Marketing và Design: Cặp bài trung trong quảng cáo

Marketing và Design là 2 khâu đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi chiến dịch quảng cáo. Marketing và Design còn bỗ sung và hỗ trợ lẫn nhau rất đặc lực.

Ngày nay, trong mỗi chiến dịch quảng cáo, chúng ta nhắn tới rất nhiều bước tiến hành, 2 trong số đó là Marketing và Design. Đây gần như là 2 công việc song hành cùng nhau và đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và vận hành chiến dịch quảng cáo.

Nếu Marketing giữ vai trò quan trọng về nội dung thì Design chính là công việc cụ thể hoá những nội dung của Marketing thành các sản phẩm đồ hoạ nhằm mang đến cho khách hàng cái nhìn dễ hiểu và độc đáo hơn về sản phẩm, thương hiệu.

Marketing và Design: Cặp bài trung trong quảng cáo
Ảnh: Innovation Management.se

Khi mà người ta nhắc nhiều đến câu chuyện xây dựng thương hiệu và hình ảnh nhận dạng thương hiệu, thì sự kết hợp của Marketing và Design trong quảng cáo càng đóng vai trò quan trọng, 2 thành tố này càng dung hoà với nhau bao nhiều thì chiến dịch truyền thông lại càng thành công bấy nhiêu.

Marketing và Design: Cặp bài trùng

Marketing phụ trách lên kế hoạch cụ thể về nội dung sau đó Design sẽ cụ thể những nội dung đã lên sẵn đó thành các hình ảnh đồ hoạ để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Chính vì vậy, sự phối hợp giữa 2 công việc này là rất quan trọng trong mỗi chiến dịch quảng cáo.

Marketing và Design: Cặp bài trung trong quảng cáo
Ảnh: Musqot

Nội dung và thiết kế cầ hài hoà với nhau, những sản phẩm Design cần thể hiện được nội dung và thông điệp của nội dung, không những bằng phần chữ trong hình ảnh mà còn phải thể hiệu qua yếu tố đồ hoạ, concept của thiết kế. Trong khi đó, nội dung cần chuẩn bị sao cho chỉn chu, vừa có thể để thiết kế thể hiện một cách hiệu quả, vừa thể hiện được những thông điệp cốt lỗi của chiến dịch và thương hiệu.

Đó là lý do ngày nay, nhà làm Marketing cần hiểu biết về Design, thậm chí Maketer cần biết thiết kế để có thể viết nội dung sao cho phù hợp. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, khi mà quảng cáo không còn là những công việc nặng nề, nó gắn liền với mỗi sản phẩm của thương hiệu, diễn ra thường xuyên và vận hành trên nhiều kênh, thì người làm marketing lại cần biết design hơn bao giờ hết.

Marketing và Design: Cặp bài trung trong quảng cáo

Ảnh: Innovation Management.se

Marketer – Designer: Cần học hỏi lẫn nhau

Tuy là cặp bài trung, nhưng có một thực tế là Designer và Marketer không phải lúc nào cũng có thể phối hợp ăn ý với nhay, mà thường xuyên xảy ra những mâu thuẫn, bởi quan điểm tư duy khác nhau.

Suy nghĩ trên quan điểm của nhau

Designer là người tư duy trên quan điểm thẩm mỹ, người làm thiết kế luôn có những nhìn nhận rất khác nhau về xu hướng thiết kế, họ luôn xây dựng cho mình phong cách thiết kế riêng biệt qua từng tác phẩm. Chình vì vậy, bạn sẽ thấy đôi khi sản phẩm thiết kế thương hiệu thể hiện cái toi cá nhân, vì phong cách là điều làm nên sự khác biệt của mỗi nhà thiết kế.

Hơn thế nữa, những nhà thiết kế còn rất tin tưởng vào con đường và đánh giá của mình, họ sẽ không muốn phải thay đổi chi tiết trên tác phẩm chỉ vì không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Marketing và Design: Cặp bài trung trong quảng cáo
Ảnh: Innovation Management.se

Trong khi đó Marketer là người tư duy dựa trên thương hiệu và khách hàng. Người làm Marketing luôn cố gắng tạo ra những nội dung và chiến lược phù hợp với insight người tiêu dùng nhất. Họ đòi hỏi rất cao ở nội dung và thiết kế, vừa phải đảm bảo sự phù hợp cao nhất với khách hàng để được khách hàng đón nhận, vừa phải thể hiện tinh thần, cá tính thương hiệu.

Việc tư duy khác nhau đã khiến cho việc phối hợp của Designer và Marketer gặp nhiều khó khăn. Giải pháp cho vấn đề này là họ cần học hỏi lẫn nhau.

Am hiểu kiến thức của nhau

Khi Designer am hiểu kiến thức về Marketing, họ hỏi được tinh thần và cách tư duy của Marketer thì người làm design có thể tư duy hình ảnh thiết kế cho thương hiệu một cách hiệu quả hơn. Họ cũng có thể hiểu hơn về yêu cầu của người làm marketing, từ đó có hướng sáng tạo phù hợp hơn với yêu cầu đó.

Marketing và Design: Cặp bài trung trong quảng cáo
Ảnh: Innovation Management.se

Trong khi người là marketing biết thiết kế là một lợi thế, lúc này họ có thể chủ động đưa ra ý tưởng thiết kế phù hợp với quy tắc chung của thiết kế, vừa thể hiện đúng đắn hơn tinh thần và ý đồ nội dung của mình.

Việc hiểu biết kiến thức lẫn nhau sẽ giúp Marketer và Designer có cái nhìn nhẹ nhàng và thông cảm hơn về công việc và cách suy nghĩ của nhau. Góp phần rút ngắn thời gian chờ và chỉnh sửa qua lại giữa 2 khâu.

Và hơn hết, việc hiểu biết về kiến thức của nhau sẽ giúp Marketer và Designer phối hợp ăn ý hơn, có thể tạo ra những tác phẩm phục vụ quảng cáo hiệu quả và nhanh chóng hơn.

One Comment

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.