Màu sắc tác động đến tâm lý và hành vi của người mua tại cửa hàng

Người mua sắm thường có xu hướng chọn món hàng mà họ mua dựa vào màu sắc. Sắc màu xung quanh có thể tác động nhất định đến quyết định mua hàng của họ.

Rich Kizer – một chuyên gia tư vấn về thiết kế không gian bán lẻ nhận định rằng: “Màu sắc trong cửa hàng có thể tạo nên những cảm xúc khác nhau và các nhà bán lẻ nên tận dụng điều này”.

Màu sắc tác động đến tâm lý và hành vi của người mua tại cửa hàng

Sắc màu biết kể chuyện

Khi thiết kế cửa hàng bán lẻ, các chủ gian hàng nên bắt đầu bằng một chủ đề và chọn những màu sắc thể hiện được ý tưởng chủ đề này. Chẳng hạn, với những màu gợi nhớ đến cát, nước biển và mặt trời sẽ chuyển tải được cái hồn của biển. Bằng cách dùng màu thích hợp, không gian sắc màu của biển sẽ đưa khách hàng đến một môi trường được liên tưởng với sự thư giãn, tận hưởng. Kết quả là sẽ làm cho khách hàng nán lại cửa hàng lâu hơn – tăng trải nghiệm tích cực và khả năng mua hàng của khách hàng.

Màu sắc tác động đến tâm lý và hành vi của người mua tại cửa hàng

Làm cho khách hàng thoải mái

Theo chuyên gia tư vấn về lĩnh vực bán lẻ Georganne Bender thì, những màu ấm như màu cam, nâu thì có tác dụng mời gọi và trấn an người mua, trong khi những màu dịu mát như xanh biển, xanh lá thì mang lại sự bình tĩnh. Màu cam luôn làm chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Và khi khách hàng vui thì kết quả là sẽ khiến họ nán lại cửa hàng lâu hơn.

Màu sắc tác động đến tâm lý và hành vi của người mua tại cửa hàng

Phát tín hiệu thông báo để khách hàng tìm đến một sản phẩm nào đó

Những màu sáng như vàng và đỏ thường thu hút sự chú ý của khách, khiến họ dừng lại trước khi xem qua sản phẩm. Theo bà Linda Cahan, chuyên gia tư vấn thiết kế không gian bán lẻ: “Màu vàng là màu đầu tiên mà võng mạc của chúng ta nhận thấy. Màu đỏ từ lâu đã được xem là màu cảnh báo để dừng lại. Và mọi người mua nhiều hơn khi một không gian bán lẻ có sử dụng màu đỏ”.

Màu sắc tác động đến tâm lý và hành vi của người mua tại cửa hàng

“Nhưng nên nhớ sử dụng những màu đậm một cách chừng mực, vừa đủ. Quá nhiều màu đỏ sẽ làm rối người mua” – Georganne Bender cảnh báo. Bà cũng đề xuất rằng: “Các màu sáng, có tính chất làm điểm nhấn để thu hút khách hàng nên chiếm tỷ lệ khoảng 20% trong phương thức phối màu tổng thể của cửa hàng”.

Xây dựng sự nhận biết về thương hiệu

Theo một cuộc nghiên cứu do Đại học Loyola Maryland (Mỹ) tiến hành, màu sắc có thể giúp tăng độ nhận biết về thương hiệu lên đến 80%. Tìm cách đưa màu sắc của logo vào thiết kế không gian bán lẻ sẽ giúp khách hàng liên tưởng những màu này với doanh nghiệp. Hãy nghĩ ra cách thể hiện khác biệt chứ không đơn thuần là sơn tường bằng màu của logo. Chẳng hạn, màu nhận diện của cửa hàng có thể được thể hiện trên trần nhà, trên nhãn hàng, danh thiếp, khăn giấy hay trên những chiếc nơ trang trí được tặng kèm cho khách.

Màu sắc tác động đến tâm lý và hành vi của người mua tại cửa hàng

Màu sắc có tác dụng làm nổi bật chứ không lấn át sản phẩm

Màu sắc tác động đến tâm lý và hành vi của người mua tại cửa hàng

Hãy thận trọng, đừng để sản phẩm của bạn ngập trong màu sắc. Trong bán lẻ, bạn cần làm nổi bật sản phẩm, chứ không phải là môi trường chung quanh. Chẳng hạn, nếu bạn bán đồ lót, những màu đậm có thể làm cho tính chất mềm mại, tinh tế của sản phẩm khó bật lên. Tương tự, nếu bạn bán hàng điện tử thì những màu sáng, lòe loẹt lại làm giảm giá trị của kiểu dáng sản phẩm.

Ảnh: brandsvietnam.com

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.