Người bán hàng chuyên nghiệp và 6 chữ S

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không phải là thiên bẩm, đó là một quá trình tích lũy nhiều kỹ năng. Dưới đây là 6 kỹ năng cần thiết nhất.

Vai trò của người bán hàng cũng rất được đề cao. Người ta thống kê được rằng tại Mỹ có tới 25% số Giám đốc và Trưởng phòng bán hàng đã khởi nghiệp từ công việc bán hàng. Những đức tính cần thiết của một người bán hàng được khái quát trong 6 chữ S sau: Smiling, Smart, Speed, Sincerity, Safety và Saving.

Smiling: Tươi cười niềm nở

Người bán hàng biết cách cười duyên dáng và giữ thái độ niềm nở suốt quá trình giao tiếp mua bán với khách hàng sẽ giữ chân khách ở lại lâu hơn, tế nhị mời chào khách vào cửa hàng và lần sau quay trở lại. Đó dường như là chất xúc tác cho sự thành công của người bán. Tuy nhiên, tươi cười cũng cần có nghệ thuật và sự tìm hiểu kĩ lưỡng .

Người bán hàng chuyên nghiệp và 6 chữ S
Ảnh: revistarecursoshumanos.com

Người bán cần phải biết tỏ thái độ niềm nở với từng đối tượng. Ví dụ như đối với người trẻ tuổi, nên tươi tắn, trò chuyện sôi nổi. Với người cao tuổi, nên dịu dàng đằm thắm. Với đàn ông, cởi mở nhưng phải chân thành, với phụ nữ nên niềm nở và hết sức tận tình, thân mật……

Smart: Thanh lịch và duyên dáng

Nét thanh lịch và duyên dáng được đánh giá cao bởi hầu hết các khác hàng. Không một ai bước vào cửa hàng, thấy thoải mái khi người chủ lôi thôi, ăn nói cục cằn và tác phong thô lỗ, thậm chí những người nhút nhát còn lo sợ bỏ đi.

Người bán hàng chuyên nghiệp và 6 chữ S
Ảnh: Blog Bizweb

Sự thanh lịch của người bán hàng toát ra từ phong cách ăn mặc, kiểu tóc, lời ăn tiếng nói, cử chỉ nhẹ nhàng, duyên dáng. Đây không phải là điều mà ai cũng dễ dàng học được, nhưng một khi đã xác định được tầm quan trọng của nó, người bán hàng nên chú ý học tập, rèn luyện từng ngày thông qua việc quan sát những người đi trước và lắng nghe đóng ý kiến của khách hàng.

Sincerity: Trung thực

Dĩ nhiên người bán hàng có quyền tán dương các sản phẩm và dịch vụ của mình nhằm mục đích thu hút khách hàng, nhưng nếu quá phóng đại hoặc lấp liếm điểm yếu của sản phẩm sẽ tạo cảm giác nghi ngờ và bất an cho khách hàng. Lời quảng cáo cho sản phẩm dù có khéo đến đâu mà không đúng sự thật cũng sẽ trở nên rất phản tác dụng.

Người bán hàng chuyên nghiệp và 6 chữ S
Ảnh: ST

Speed: Nhanh nhẹn, khẩn trương

Sự khẩn trương không chỉ cần thiết khi đông khách mà còn rất quan trọng trong việc làm hài lòng từng khách hàng. Sự nhanh nhẹn không những có thể tiết kiệm được thời gian cho cả người bán và người mua, nó còn tạo cho khách hàng có cảm giác được tôn trọng và phục vụ tận tình. Để rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, bản thân người bán phải nỗ lực mỗi ngày, đẩy nhanh từng cử chỉ một, tuyệt đối tránh thói quen lười vận động hay uể oải trong công việc.

Người bán hàng chuyên nghiệp và 6 chữ S
Ảnh: BetaNews

Safety: An toàn, chắc chắn

Đảm bảo an toàn cho người mua là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của người bán hàng. Điều này đòi hỏi người bán phải có tâm huyết thực sự trong công việc, tức là phải quan tâm đến tất cả các yếu tố, rủi ro có thể xảy ra với sản phẩm và khách hàng, từ đó tìm cách giảm thiểu mọi nguy cơ tiềm ẩn, nhanh chóng khắc phục những sự cố xảy ra. Người bán phải là người bảo vệ của khách hàng, người bạn lắng nghe và luôn luôn giúp đỡ khi khách hàng có yêu cầu.

Saving: Ý thức tiết kiệm, giữ chữ tín

Tiết kiệm một cách hợp lý để mở rộng công kinh doanh là yêu cầu đối với mọi thành viên trong một tổ chức kinh tế..

Người bán hàng chuyên nghiệp và 6 chữ S
Ảnh: www.linkedin.com

Chữ tín là vàng, là tương lai doanh nghiệp, là niềm tự hào và động cơ phấn đấu của mỗi người bán hàng. Tất cả những nỗ lực của người bán hàng về lâu dài là tạo chữ tín cho cửa hàng, doanh nghiệp, tập đoàn của mình. Đối với việc xây dựng thương hiệu ở tầm vĩ mô, đội ngũ bán hàng, tiếp thị sản phẩm giữ ọot vai trò quan trọng trong việc quảng bá cho sản phẩm, hình ảnh của cửa hàng, doanh nghiệp thậm chí là tập đoàn.

Theo DNSG

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.