Occasion-based Marketing – Chiến lược hữu hiệu kết nối khách hàng với thương hiệu

Occasion-based Marketing được biết đến là chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp tạo sự kết nối với khách hàng vào những dịp đặc biệt.

Occasion-based Marketing được biết đến là chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp tạo sự kết nối với khách hàng vào những dịp đặc biệt bằng cách xuất hiện đúng thời điểm và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng tại thời điểm đó, từ đó “kéo” doanh thu tăng cao trong những thời điểm cụ thể. Vậy Occasion-based Marketing là gì?

Lợi thế của Occasion-based Marketing

Occasion-based Marketing không phải là một loại hình marketing mới, mà nó chỉ là một chiến lược marketing vào những thời điểm đặc thù. Occasion-based Marketing giúp khách hàng trả lời câu hỏi “Khi nào thì nên mua sản phẩm của thương hiệu đó”. Điều này không những giúp doanh nghiệp vạch định ra thời điểm phù hợp nhất để đánh vào tâm lý và nhu cầu của khách hàng.

Occasion-based Marketing – Chiến lược hữu hiệu kết nối khách hàng với thương hiệu

Tăng doanh thu

Việc chọn đúng thời điểm để đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng là yếu tố hết sức quan trọng. Nó quyết định tỉ lệ chuyển đổi của khách hàng, biến nhu cầu của họ thành hành động mua hàng. Khi nắm được thời điểm này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho các chiến dịch quảng cáo, đồng thời tăng doanh thu rất nhanh. Occasion-based Marketing giúp tăng lượng tiêu thụ bằng cách khuyến khích người dùng sử dụng sản phẩm tại nhiều thời điểm hơn.

Định vị thương hiệu theo thời điểm

Occasion-based Marketing còn được dùng để nhấn mạnh sự khác biệt giữa các thương hiệu, đặc biệt là trong ngành ăn uống (F&B) . Có thể lấy Kitkat làm ví dụ của phương thức tận dụng occasion-based marketing để củng cố định vị thương hiệu.

Occasion-based Marketing – Chiến lược hữu hiệu kết nối khách hàng với thương hiệu

Thời điểm nên thưc hiện Occasion-based Marketing

Kì nghỉ lễ lớn

Tại Việt Nam, Occasion-based Marketing được phổ biến nhất vào những ngày lễ lớn như Tết, kỳ nghỉ hè, Tết Dương Lịch, Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5, 2/9… Vào những dịp này, khách hàng thường có nhiều thời gian rảnh, nhu cầu giải trí, mua sắm thường tăng lên. Hầu hết các nhà làm tiếp thị đều “hoạt động mạnh” vào những ngày này để chiếm lượng khách hàng lớn.

Thách thức lớn vào những dịp này là thương hiệu phải cạnh tranh với nhiều đối thủ, vì doanh nghiệp nào cũng chọn để đẩy mạnh quảng cáo. Đồng thời, thương hiệu cần có chiến dịch marketing khéo léo để không làm khách hàng “bội thực” vì quảng cáo. Vì thế mà hình thức mới, chủ đề mới là cách hiệu quả để thu hút khách hàng.

Occasion-based Marketing – Chiến lược hữu hiệu kết nối khách hàng với thương hiệu

Các ngày đặc biệt trong năm

Vào những ngày đặc biệt trong năm như: Giáng sinh, Trung thu, Hallowen, Ngày phụ nữ, Cá tháng tư, Ngày Gia đình….Ngày của Crush (ngày thích thầm), Ngày tình bạn, Ngày Quốc tế hạnh phúc… cũng được xem là thời điểm thích hợp để triển khai Occasion-based Marketing. Vì đây là những dịp đặc biệt ý nghĩa gắn với một nhóm khách hàng nhất định, thường sẽ gắn với nhu cầu tiêu thụ nhửng mặc hàng đặc trưng.

Các thời điểm cảm xúc đặc biệt quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày

Những nhãn hàng thức ăn nhanh thường áp dụng chiến lược Occasion-based Marketing vào những thời điểm cố định lặp đi lặp lại thep ngày/ tuần/ tháng/ năm của khách hàng. Có thể là thứ 2, thứ 6, lúc cảm thấy buồn ngủ, lúc hết tiền, lúc chờ lương, lúc có lương, lúc stress, lúc thèm trà sữa,… Đây là những khoảnh khắc thực sự hấp dẫn cho các thương hiệu khai thác đúng cách, bởi mật độ lặp lại cao. Nếu thương hiệu chiếm thời điểm này, thì sẽ có khả năng trở thành một phần cuộc sống của khách hàng, tạo ra thói quen cho người tiêu dùng.
Để chiếm được những thời điểm này, thương hiệu cần đánh đúng vào các cảm xúc nhạy cảm của khách hàng.

Mùa cao điểm theo chủ đề

Mùa thi, mùa chia tay, mùa tựu trường, mùa bóng đá, mùa du lịch, mùa ăn kiêng,… là cơ hội vàng cho các thương hiệu gắn mình vào cuộc nói chuyện gắn với mối quan tâm cụ thể của khách hàng. Từ sự gắn kết này, thương hiệu có thể tạo ra sự kết nối mạnh hơn khi tham gia trực tiếp vào những chủ đề nóng trong năm.

Occasion-based Marketing – Chiến lược hữu hiệu kết nối khách hàng với thương hiệu

Các sự kiện đặc biệt, sự kiện nóng

Các sự kiện đặc biệt, sự kiện nóng như SEA Games, Euro, chung kết Champions League… hay các sự kiện nóng nổ ra một cách bất ngờ,… cũng có thể là thời điểm nhu cầu bất chợt của khách hàng tăng cao hơn bao giờ hết.
Để thực hiện tốt những chiến lược Occasion-based Marketing, người làm tiếp thị cần đảm bảo:

  • Tính liên quan
  • Cân nhắc độ “sâu” và “rộng” của chiến lược
  • Hiểu khách hàng mục tiêu
  • Lắng nghe người tiêu dùng

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.