SME xây dựng thương hiệu thời đại số

Truyền thông kỹ thuật số giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu hiệu quả với chi phí thấp hơn rất nhiều, nhưng không còn kiểm soát được thông tin truyền thông.

sme-xay-dung-thuong-hieu-thoi-dai
Ảnh: VCCI

Cơ hội cho SEM (Doanh nghiệp vừa và nhỏ)

Trong những năm gần đây, truyền thông kỹ thuật số bùng nổ, đã tạo tiền đề cho sự phát triển của Marketing kỹ thuật số. Thông qua các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, mobile… những chiến lược marketing của doanh nghiệp có thể đến với khách hàng nhanh hơn và tạo hiệu ứng rộng hơn.

Điều đáng lưu ý là kỹ thuật số là cầu nối truyền thông không những hiệu quả mà còn ít tốn chi phí. Đây chính là lợi thế cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những doanh nghiệp này thường hiếm khi có thể bỏ ra một con số khổng lồ cho một chiến dịch tiếp thị, đồng thời với đó họ cũng cần có những chiến dịch marketing thật sự hiệu quả để khẳng định thương hiệu.

Tuy nhiên, sự thuận lợi nào cũng cần phải dốc hết sức mình mới có được. Trong khi thông tin không còn là của riêng ai, thì việc làm thế nào để doanh nghiệp tạo và truyền tải thông tin thương hiệu hiệu quả là vấn đề không nhỏ.

Ai nắm giữ thông tin?

Chỉ sau một thời gian ngắn, ảnh hưởng của kỹ thuật số đã bao trùm mọi lĩnh vực của đời sống. Và cũng chỉ trong vài năm ngắn ngủi, cục diện của truyền thông đã hoàn toàn thay đổi. Thông tin đang khan hiếm bỗng trở nên dồi dào, phong phú và đa dạng.

Trước đây, báo chí phụ trách việc đưa thông tin đến với công chúng. Chỉ duy nhất báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng cũng như các mối quan hệ đối tác tiềm năng của doanh nghiệp.

Rồi truyền thông xã hội xuất hiện. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, ai cũng có thể phát tán thông tin ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Họ có thể là bất cứ ai, khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng hay thậm chí là doanh nghiệp đối thủ.

Giờ đây doanh nghiệp đã không còn làm chủ được thông tin, nên nếu không ý thức được điều này sẽ dễ dàng đánh mất khách hàng, cũng như gặp khó khăn trong việc xây dựng khách hàng trung thành.

sme-xay-dung-thuong-hieu-thoi-dai
Ảnh: 123MarketingOnline

Nếu không có thương hiệu, không ai biết đến doanh nghiệp là ai, doanh nghiệp như thế nào. Không hiện diện trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp không là gì cả.

Bà Nguyễn Minh Hương – Tổng giám đốc Công ty Golden Communication Group chia sẻ: “Với lượng thông tin khổng lồ tràn ngập các trang mạng, xây dựng uy tín thương hiệu là một trong những yếu tố cạnh tranh đắc lực bên cạnh các giá trị cốt lõi, giá trị chất lượng sản phẩm, giá cạnh tranh.”

Marketing phải phù hợp

Để đối mặt với những thách thức mới, chiến lược marketing thương hiệu được nhiều doanh nghiệp đưa ra để nhận diện chính mình và để khách hàng biết đến mình nhiều hơn.

Tuy nhiên, đối phó với truyền thông thời đại kỹ thuật số, việc ai tạo ra thông tin, ai nắm giữ thông tin không quan trọng bằng việc doanh nghiệp xây dựng được chiến lược phát triển thương hiệu phù hợp với giá trị cốt lõi. Chỉ khi hiểu và xác định rõ giá trị cốt lõi thì doanh nghiệp mới có thể làm thương hiệu hiệu quả.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh – Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp thương mại điện tử thường chi rất nhiều tiền vào chương trình khuyến mãi để lôi kéo khách hàng thông qua các trang web, mạng xã hội, diễn đàn nhưng chỉ giữ được khách hàng một khi nắm rõ yêu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ và đã nỗ lực ra sao để mang đến cho khách hàng điều tốt nhất có thể”.

Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc tận dụng tốt các công cụ số như website, mạng xã hội, diễn đàn, lắng nghe người tiêu dùng nhanh nhất, hiểu được người tiêu dùng muốn gì để phát huy tốt nhất giá trị cốt lõi, cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp xây dựng thương hiệu hiệu quả mà ít tốn kém.

Theo kynang.edu

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.