Social Proof – Tận dụng tâm lý đám đông để thu hút khách hàng

“Social Proof” có thể hiểu là tâm lý đám đông, nếu được tận dụng một cách hữu hiệu vào marketing, doanh nghiệp có thể thu hút lượng một lớn khách hàng.

“Social Proof” là một hành vi trong marketing. Nói một cách dễ hiểu, con người thường có xu hướng tin tưởng những người đi trước, cụ thể là những người đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó và có những đánh giá về chúng. Những ý kiến này tuy xuất phát từ chủ quan nhưng lại gây nên được một sức ảnh hưởng nhất định tới số đông vốn đang e dè chưa muốn thử.

Như vậy, chỉ bằng vài dòng bình luận, những cái like và share tưởng như bình thường, các thương hiệu hoàn toàn có thể tận dụng tâm lý này của đám đông để thu hút cho mình một lượng khách lớn.

Social Proof - Tận dụng tâm lý đám đông để thu hút khách hàng
Ảnh: massagemag.com

Để làm được điều này, các nhãn hàng thường cố gắng truyền đạt tới các khách hàng tiềm năng rằng họ sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời giống như những vị khách trước đó chia sẻ – những “bằng chứng” thuyết phục nhất và dễ gây ra hiệu ứng đám đông. Dưới đây là những lời khuyên có thể giúp bạn tận dụng Social Proof và marketing.

Chê hay khen đều có lợi

Đây là một chiêu thức không mới, nhưng hầu hết các thương hiệu chưa tận dụng được hết những ưu điểm của việc này, hoặc chưa biết cách thúc đẩy hay nhào nặn chúng một cách tốt nhất. Các nhãn hàng kêu gọi khách hàng phản hồi, nhưng thường để mặc những dòng bình luận cho dù tích cực hay tiêu cực. Trong khi đó, một chuyên gia marketing khôn ngoan sẽ nhận thấy, dù chê hay khen cũng đều có lợi.

Nhiều thương hiệu phản ứng trước những ý kiến chê bai của khách hàng một cách khôn khéo, thậm chí họ còn cố tình làm to chuyện lên, thu hút sự chú ý của dư luận rồi giải quyết chúng như một sự hiểu lầm vô tình, tuy nhiên vẫn tỏ ra thiện chí khi xin lỗi và đền bù cho người tiêu dùng. Qua đó, nhãn hàng càng trở nên nổi tiếng nhờ cách ứng xử hay và được lòng đám đông ngoài cuộc.

Social Proof - Tận dụng tâm lý đám đông để thu hút khách hàng
Ảnh: Convert.com Blog

Dựa hơi những kênh truyền thông uy tín

Khi khách hàng thấy thương hiệu của bạn được đăng trên những tờ báo nổi tiếng như The Wall Street Journal, The Economist, BBC, Bloomberg, New York Times,…phần lớn họ sẽ nghĩ rằng: “Chà, chắc chắn phải là những công ty tốt thì mới được đăng ở đó chứ.” Với một sự uy tín hàng đầu, các thời báo chính là “bằng chứng” sắc sảo nhất công nhận chất lượng của các thương hiệu.

Tuy nhiên, nếu chỉ quảng cáo hời hợt trên các trang báo điện tử và truyền hình, hình ảnh của các thương hiệu rất dễ bị trôi đi và lãng quên. Để có được hiệu ứng lan tỏa thực sự, phải là những bài viết phân tích hay đánh giá chuyên sâu, thu hút người đọc, tạo được cảm xúc để dẫn dắt họ đến hành động mua hàng.

Social Proof - Tận dụng tâm lý đám đông để thu hút khách hàng
Ảnh: blogger khởi nghiệp

Sức mạnh của mạng xã hội

Truyền thông trên mạng xã hội là một chủ đề luôn được đưa ra để bình luận trong mọi chiến dịch marketing và đương nhiên, không ai có thể phủ nhận được sức mạnh của chúng.

Việc kết nối giữa mạng xã hội với website chính thức của bạn bằng việc update thường xuyên những ý kiến của khách hàng, sẽ không những khiến họ tin tưởng bạn hơn mà còn cảm thấy mình được tôn trọng.

ST

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.