Storytelling – Kể chuyện thương hiệu theo các của bạn

Storytelling – Câu chuyện thương hiệu không hề bị bó hẹo vào một chuẩn mực nhất định, có nhiều cách thể hiện khác nhau, tùy vào cách kể chuyện của bạn.

Nếu câu chuyện thương hiệu của bạn được kể đúng cách, bạn sẽ gây ấn tượng với người tiêu dùng về lâu dài. Thương hiệu có nhiều cách khác nhau để kể câu chuyện của mình, như một đoạn phim quảng cáo TVC, một chiến dịch truyền thông xã hội 6 tháng giới thiệu quy trình sáng tạo đằng sai sản phẩm hay dự án mới của bạn, hay thậm chí có thể là một câu chuyện hấp dẫn 100 trang giấy.

Storytelling - Kể chuyện thương hiệu theo các của bạn
Ảnh: Bigsouth Brand
brandstory

Dưới đây là 5 bước để bạn có thể sáng tạo ra câu chuyện thương hiệu theo cách của mình.

Bước 1: Tìm câu chuyện của bạn dựa trên nét độc đáo trong hàng nghìn câu chuyện khác

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc bắt đầu câu chuyện thì cách gần nhất mà bạn có thể thử là tham khảo những câu chuyện khác. Dù cho bạn là chủ thương hiệu đi nữa thì đôi lúc bạn cũng sẽ bị lu mờ hay quá tập trung vào những gì trước mắt. Điều này khiến bạn khó có thể bắt đầu một câu chuyện thương hiêu hấp dẫn. Bạn có thể thử nhìn rộng ra, đi tìm những điểm hấp dẫn và độc đáo từ hàng trăm câu chuyện, vấn đề khác xung quanh sản phẩm, dịch vụ của bạn và những thương hiệu khác.

Bước 2: Dẫn bước người đọc vào một cuộc phiêu lưu

Mỗi câu chuyện đều được xây dựng dựa trên sự chuyển động của một điều gì đấy. Người tiêu dùng luôn tìm kiếm những cuộc phiêu lưu về thể xác hay tinh thần trong những câu chuyện mà họ khám phá. Chính vì thế mà những nếp gẫy trong câu chuyện, trong chuyến hành trình trở thành điểm khác biệt và nét hấp dẫn cho câu chuyện mà bạn kể.

Storytelling - Kể chuyện thương hiệu theo các của bạn
Ảnh: TQ Design

Bước 3: Tiết lộ những cuộc đấu tranh của bạn

Không câu chuyện nào hoàn hảo mà không có một đến một cuộc xung đột, câu chuyện thương hiệu cũng thế. Hãy chia sẻ những khoảnh khắc khó khăn, những lần thất bại của chính bạn. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ đồng cảm và sẵn sàng kết nối với bạn hơn. Bởi vì chính thất bại hay khó khăn biến thương hiệu của bạn thành “con người” hơn, khiến nó gần gũi với khách hàng.

Bước 4: Pha trộn thêm gia vị văn học

Nhiều người cho rằng phần thú vị nhất trong quá trình xây dựng và kể câu chuyện thương hiệu là bạn phải pha vào câu chuyện những tính cách cá nhân của mình. Điều quan trọng là bạn phải thêm vào đó những chi tiết có thể tạo ra tác động lớn, những khoảnh khắc khác thường. Sau khi xác định được những chi tiết như thế, bạn cần xác định cách mà khách hàng cảm nhận về nó. Tốt nhất là bạn khiến cho người tiêu dùng thấy được điều đang xảy ra chứ không phải chỉ nghe điều đó.

Storytelling - Kể chuyện thương hiệu theo các của bạn
Ảnh: IM Group

Bước 5: Đưa ra lợi ích cho phía độc giả

Mỗi câu chuyện đều phải mang tính đạo đức, ngoài ra, yếu tố quan trọng là giá trị của bạn mà khách hàng có thể nhận ra từ câu chuyện của bạn. Nói cho dễ hiểu là câu chuyện của bạn cần khiến khách hàng hiểu ra giá trị, lợi ích mà thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của bạn mang đến cho họ.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.