Tên thương hiệu hạn chế triển vọng của doanh nghiệp?

Chọn tên thương hiệu là một trong những bước đầu tiên khi tạo lập doanh nghiệp và chắc chắn là một trong những điều quan trọng nhất.

Những cái tên dễ nhớ, mạnh mẽ là yếu tố chính đưa đến thành công của sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty.

Một sự lựa chọn thiếu cân nhắc có thể tạo nên ảnh hưởng tiêu cực và làm hạn chế doanh nghiệp của bạn về sau. Hãy cùng điểm qua một số cách mà tên thương hiệu khi bị hạn chế có thể ảnh hưởng đến sự thành bại cho công ty của bạn trong tương lai.

Thương hiệu đặt tên theo địa phương

Nếu kế hoạch của bạn là kinh doanh trong phạm vi quy mô nhỏ, thì việc chọn tên dựa vào nơi bạn đặt địa điểm kinh doanh sẽ không có ảnh hưởng lớn về sau.

Tên thương hiệu hạn chế triển vọng của doanh nghiệp?
Ảnh: Việt Max Group

Tuy nhiên, nếu thị trường của bạn mở rộng vượt qua giới hạn của địa phương, thì việc có một cái tên liên quan đến thị trấn, thành phố hay vùng miền có thể “giữ chân” doanh nghiệp của bạn, khi mà khách hàng tiềm năng chỉ liên tưởng với khu vực cụ thể đó.

Thương hiệu đặt theo tên gia đình

Có điều gì đó hấp dẫn, mê hoặc khi tên thương hiệu được lấy từ tên người sáng lập. Một điều gì đó quen thuộc, tự hào và dễ làm xúc động. Chẳng hạn, Douglas & Sons, khơi gợi mối gắn kết tình cha con, truyền thống và sự hoài niệm.

Tuy nhiên, đặt tên thương hiệu theo tên gia đình có những hạn chế của nó. Có lẽ con bạn không muốn tiếp tục việc kinh doanh của gia đình khi đến lúc phải chuyển giao quyền điều hành. Hoặc trường hợp công ty lâm vào rắc rối pháp lý? Dính mắc vào hàm nghĩa tiêu cực liên quan đến thương hiệu không chỉ gây rắc rối cho doanh nghiệp mà cũng mang lại hậu quả cho các thế hệ của gia đình.

Thương hiệu gắn với một đối tượng  cụ thể

Hầu hết các công ty đều có một đối tượng nhân khẩu học nhất định mà họ cố gắng hướng đến nhưng không nên giới hạn lượng khách hàng của bạn bằng cách mặc định quá mức đối tượng này trong tên thương hiệu.

Chẳng hạn, công ty cho thuê xe đạp dài hạn “My Bike Argentina” đã suýt lấy tên là “The Student Bike Company” vì đầu tiên họ định nhắm vào các sinh viên nước ngoài sống ở Buenos Aires trong sáu tháng hoặc lâu hơn. Sau đó, người sáng lập nhận thấy thành phố này cũng thu hút nhiều du khách dài hạn đến học tango và tiếng Tây Ban Nha, nên đã đổi tên để tăng lượng người thuê xe tiềm năng.

Thương hiệu gắn với sản phẩm cụ thể

Tên thương hiệu hạn chế triển vọng của doanh nghiệp?
Ảnh: Marketing Box

Nhiều nhà khởi nghiệp bắt đầu bằng việc giới thiệu với thị trường một sản phẩm cụ thể, nhưng nếu sự thành công này dẫn đến nhu cầu mở rộng thành một dòng sản phẩm hay dịch vụ? Có thể Winsconsin Windows trong ví dụ đầu tiên sẽ bán thêm cửa. Họ sẽ đổi tên, hoặc có kế hoạch nào đó cho sự phát triển tiềm năng từ khởi đầu thành công này?

Tên thương hiệu quá thông thường

Theo Ryan Erskine, chuyên gia thuộc công ty quản trị thương hiệu trực tuyến BrandYourself, những công ty có tên đơn giản, phổ biến sẽ gặp phải một vấn đề hoàn toàn mới hiện nay: đã hiện diện trên mạng. Ngày nay, để có được sự nhận biết thương hiệu với một cái tên độc đáo là điều khó. Bạn thấy ưng ý với một cái tên để rồi tìm thấy nó đã được tìm kiếm hàng triệu lần mỗi tháng trên mạng?

Thử tìm kiếm “Jet” trên Google và bạn sẽ thấy: Họ phải cạnh tranh với New York Jets, JetBlue, Jet’s Pizza và hàng tá thương hiệu khác. Jet.com đã trở thành thương hiệu trị giá hàng trăm triệu USD, nhưng họ vẫn gặp rắc rối với việc sở hữu “bất động sản trực tuyến”.

Theo DNSG

 

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.