Ux Design thật sự là làm gì?

Khi tiếp cận với thiết kế website, bạn sẽ nghe nhiều đến thiết kế Ui, Ux. Vậy thật chất thiết kế Ux (Ux Design) là phải làm những gì?

Ui và Ux chính là 2 điểm chính sẽ làm nên sự hấp dẫn của một thiết kế wesite. Ux là thuật ngữ mà bất kỳ nhà thiết kế website nào cũng phải “quen mặt”. Ux là viết tắt của User Experience Design. Nhưng như thế nào là User Experience Design? Hiện nay vẫn còn nhiều người lầm tưởng về khái niệm này. Hiểu lầm lớn nhất là cho rằng Ux là tính khả dụng của website.

Ví dụ nhé, khi bước vào một căn phòng trống, nhiều người sẽ nghĩ rằng với căn phòng trống này thì có sử dụng vào việc gì. Và họ sẽ nghĩ đến những ý tưởng để tận dụng căn phòng, như trang trí nội thất, phân chia khu vực…Những ý tưởng sử dụng có thể xem là “tính khả dụng” của căn phòng. Còn nội thất chính “trãi nghiệm” mà người xem sẽ được tận hưởng đầu tiên khi bước vào căn phòng.

Ux Design thật sự là làm gì?
Ảnh: Impatient Designer

Trong thiết kế website cũng tương tự như vậy, website chính là “căn phòng” mà người dùng sẽ bước vào, dĩ nhiên “căn phòng” website không bao giờ trống. Trong web thường có rất nhiều thông tin về doanh nghiệp, dự án, hình ảnh, sản phẩm… Những thông tin này được bao bọc bởi một giao diện bên ngoài, người dùng sẽ tiếp cận với giao diện này trước khi ghé thăm “nội thất” bên trong website.

Tạo ra những trãi nghiệm cho người dùng khi tiếp họ tiếp cận giao diện này chính là công việc của nhà thiết kế Ux.

Ux Design là tạo ra cảm giác

Điều gì tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời? Nếu nói rằng trải nghiệm tốt gắn liền với hình ảnh đẹp, bắt mắt thì vẫn là chưa đủ. Trải nghiệm tốt không phải nói về những màu sắc rạng ngời hay thiết kế tuyệt đỉnh. Một trải nghiệm Ux tuyệt vời khi nó tách khỏi những hình ảnh của sản phẩm và tồn tại như một “sản phẩm” kèm theo, cũng mang đến cho người dùng sự bất ngờ và thích thú như chính sản phẩm.

Ux Design thật sự là làm gì?
Ảnh: Impatient Designer

Thiết kế Ux thành công khi có thể làm người dùng quên đi việc mình đang ở trên website, mà là đang thực hiện một hành trình khám phá tuyệt vời. Thực tế khi nói đến “trải nghiệm” tức là chúng ta đang nói về hành động chứ không phải chỉ nhìn ngắm. Mà hành động chỉ “động lại” với người dùng khi nó để lại cảm xúc. Bất ngờ, thú vị, vui vẻ, chán nản… đều là những cảm xúc mà người dùng sẽ có khi tiếp xúc với Ux một thiết kiế. Nhà thiết kế Ux chính người quyết định cảm xúc đó là gì và sẽ ở lại trong trí nhớ người dùng bao lâu.

Ux Design nói về hành vi

Như đã nói ở trên, thiết kế Ux là việc tạo ra những trải nghiệm cho người dùng. Mà trải nghiệm tức là đang nói về hành động, hành vi của người dùng. Để có thể tạo những trải nghiệm mà người yêu thích, đòi hỏi người thiết kế Ux phải nắm được tâm lý của người dùng.

Ux Design thật sự là làm gì?
Ảnh: Impatient Designer

“Họ sẽ lướt web bằng phương tiện nào, lướt như thế, họ thường bấm nút bên phải hay trái, điều gì cản trở việc tương tác website của bạn…” và còn nhiều nữa, đó là những câu hỏi mà nhà thiết kế phải trả lời được. Bởi sẽ không ai mất thời gian của mình để tương tác với giao diện một website không hề thuận tiện, không dành cho thói quen hành động của họ. Vì thế mà mỗi năm có rất nhiều cuộc nghiên cứu hành vi người dùng do những công ty, tập đoàn công nghệ trên thế giới thực hiện.

Ux Design dành cho con người

Công việc của nhà thiết kế Ux là tạo kết nối giữa con người và công nghệ, giống như một dạng “phiên dịch” để con người hiểu được công nghệ và có thể “giao tiếp” với nó. Cũng như hầu hết những sản phẩm khác xung quanh con người, Ux được tạo ra để loại bỏ hết những khó khăn mà con người gặp phải trong việc điều khiển công nghệ.

Ux Design thật sự là làm gì?
Ảnh: Impatient Designer

Và hãy nhớ rằng “người dùng” của nhà thiết kế luôn là những con người thật sự chứ không phải máy móc. “Người dùng” có cảm xúc, có thói quen, có những cảm xúc tồi tệ… Vì thế để tạo ra một thiết kế Ux tốt, bạn cần thường xuyên tự nhắc nhở mình rằng: “Bạn đang tạo ra một thứ cho con người”. Bạn phải tìm hiểu về cảm xúc, thói quen, hành vi của con người, những gì làm họ thấy tiện lợi và ngược lại. Từ đó lấy “tối ưu những tiện lợi cho người dùng” làm mục tiêu thiết kế.

Có thể nói rằng một nhà thiết kế Ux gần như một nhà tâm lý học. Để tạo được những trải nghiệm Ux ấn tượng, bạn cần phải am hiểu về con người cả cảm xúc lẫn hành vi. Rồi dùng những hiểu biết đó, tối ưu lên để tạo ra thiết kế cuối cùng.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.