UX/UI Design – Những khác biệt dưới góc nhìn chuyên gia Hoàng Nguyễn

Trong Show It NOW, Hoàng Nguyễn chia kiến thức mang tính chuyên môn về UX/UI, và những trải nghiệm thực tế được anh đúc kết trong suốt nhiều năm làm việc.

Theo Hoàng Nguyễn Designer và Artist phân tách rất rõ ràng. Nếu như Artist làm việc theo cái tôi cá nhân, đặt cảm xúc cá nhân lên hàng đầu thì Designer phải luôn hướng về người dùng, thỏa mãn yêu cầu khách hàng.

Tại sao UX/UI  quan trọng?

Hoàng Nguyễn cho biết đây là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh công nghệ đang dần xâm chiếm mọi ngóc ngách cuộc sống. Nhiệm vụ của người làm UX/UI là mang tới những sản phẩm tính ứng dụng cao, thao tác và chức năng tối ưu nhất. Bên cạnh đó, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Bởi theo Hoàng Nguyễn, nền tảng của UX/UI là xoay quanh con người.

UX/UI Design – Những khác biệt dưới góc nhìn chuyên gia Hoàng Nguyễn
Ảnh: Tinh tế

Người làm UX/UI có những điểm gì khác nhau?

Về bản chất công việc, UX/UI vốn là hai mảng yêu cầu khác nhau. Nếu UX liên quan đến trải nghiệm người dùng thì với UI lại đề cao yếu tố hình ảnh, màu sắc và tính thẩm mỹ trong thiết kế. Vì vậy người làm UX/UI cũng có những điểm khác nhau về kiến thức, kỹ năng lẫn định hướng.

Mối quan tâm

Theo Hoàng Nguyễn, người làm UX thường quan tâm đến cảm nghĩ người dùng, sự tiện lợi của sản phẩm. Với họ, thiết kế chỉn chu, bắt mắt để thu hút người dùng mới thực sự quan trọng.

Những năm 2000, khái niệm UI dường như còn khá mờ nhạt thì hiện nay UI được chú trọng hơn. Thậm chí mức thu nhập của UI Designer đang có xu hướng tăng dần và ngang bằng với UX Designer.

UX/UI Design – Những khác biệt dưới góc nhìn chuyên gia Hoàng Nguyễn
Ảnh: Tôi đi code dạo

Kỹ năng

Người làm UX/UI cũng cần trang bị những kỹ năng, kiến thức khác nhau.  Người làm UX phải có khả năng nắm bắt tâm lý và thấu hiểu hành vi người dùng. Do đó, đọc sách, trau dồi ngoại ngữ để tiếp cận với đa dạng các tài liệu chuyên môn, cập nhật liên tục công nghệ là điều mà người làm UX cần thực hiện.  Ngoài ra, hiểu về kinh doanh cũng là yếu tố giúp các UX designer đưa ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Đối với UI designer, học hỏi và nghiên cứu về các công cụ thiết kế, những nguyên lý cơ bản của thiết kế đồ họa là yêu cầu tiên quyết. Bên cạnh đó, trau dồi mắt thẩm mỹ bằng cách quan sát thương hiệu, nhìn ra được các tiểu tiết làm nên vẻ đẹp của thiết kế cũng là những kỹ năng quan trọng mà người làm UI cần đặc biệt lưu tâm nếu muốn tiến xa hơn trong nghề.

UX/UI Design – Những khác biệt dưới góc nhìn chuyên gia Hoàng Nguyễn
Ảnh: Tech Talk

Tính cách

Theo anh Hoàng Nguyễn, người làm UX thường xu hướng giao tiếp tốt, biết lắng nghe, thấu hiểu để khai thác cảm xúc và nhu cầu người dùng. Ngoài ra, UX designer còn là những người có tầm nhìn và khả năng phân tích cao.

Trong khi đó, UI designer thường là những người thích sáng tạo, có tính thẩm mỹ và khả năng tập trung vào tiểu tiết trong thiết kế. Bên cạnh đó, sự kiên nhẫn, trách nhiệm và vui vẻ khi tiếp nhận thử thách mới, lắng nghe khách hàng để đưa ra giải pháp tốt nhất cũng là tính cách mà UI nên có để thành công.

Nguồn: RGB

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.