Xây dựng đội ngũ marketing truyền miệng từ networking

Kết nối kinh doanh (networking) là một công cụ truyền thông hữu hiệu, trong đó hiệu quả nhất là phương thức tiếp thị truyền miệng.

Kết nối kinh doanh không chỉ đơn giản là xuất hiện ở một sự kiện, bắt tay và thu thập danh thiếp. Không phải tất cả mọi người bạn gặp đều có thể giúp bạn phát triển kinh doanh. Những nhà kết nối thành công không cần chèo kéo nhiều mà vẫn có nhiều người sẵn sàng kết nối với họ, đề nghị được sử dụng và mua sản phẩm của họ. Vậy, những người này đã làm gì?

1. Đặt ra những mục tiêu kết nối

Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều đặt ra mục tiêu về doanh số, thị trường, khách hàng…, ít người đặt ra mục tiêu kết nối. Mục tiêu kết nối sẽ giúp tập trung nguồn lực, thời gian hơn cho việc xây dựng các mối quan hệ trong kinh doanh. Mục tiêu gồm: bạn muốn gặp những ai, gặp ở đâu, gặp khi nào, và gặp để làm gì (liên quan đến mục tiêu kinh doanh của bạn)?

Xây dựng đội ngũ marketing truyền miệng từ networking
Ảnh: Vietucnews

2. Lập kế hoạch và thời gian cho hoạt động kết nối

Sau khi xác định rõ mục tiêu kết nối, bạn cần lên kế hoạch và dành thời gian cho các hoạt động kết nối kinh doanh. Theo nghiên cứu của BNI – tổ chức tư vấn kết nối kinh doanh toàn cầu, các doanh nhân thành công thường đầu tư hơn 8 giờ một tuần để xây dựng các mối quan hệ trong kinh doanh. Như vậy bạn cũng cần có kế hoạch thời gian cụ thể hằng tuần, hằng tháng cho hoạt động kết nối kinh doanh của mình. Số giờ dành cho hoạt động kết nối phụ thuộc vào mục tiêu kết nối.

3. Mô tả chân dung khách hàng mục tiêu

Bạn cần biết chính xác khách hàng mục tiêu của mình là ai để có thể tìm ra họ khi tham gia sự kiện kết nối, hoặc có thể giới thiệu hoạt động kinh doanh của mình một cách ấn tượng với những người bạn gặp.

Chân dung khách hàng mục tiêu cá nhân và khách hàng doanh nghiệp sẽ khác nhau. Đặc điểm xác định khách hàng cá nhân bao gồm: giới tính, thu nhập, tình trạng hôn nhân, nơi sinh sống, tôn giáo, học vấn, gia đình… Khách hàng doanh nghiệp được nhận diện qua các yếu tố: ngành nghề kinh doanh, số năm hoạt động, loại hình kinh doanh, quy mô công ty, loại hình doanh nghiệp (cổ phần hay TNHH), vị trí đại lý, số nhân viên…

Xây dựng đội ngũ marketing truyền miệng từ networking
Ảnh: GetFly CRM

4. “Tuyển dụng” đội ngũ marketing truyền miệng

Sau khi hoàn thành ba bước trên, đây là lúc bạn lên kế hoạch “tuyển dụng” đội ngũ marketing truyền miệng cho doanh nghiệp mình. Việc xây dựng một đội ngũ marketing truyền miệng hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh trong khi giảm chi phí marketing.

Đội ngũ này là những người thường xuyên đứng trước khách hàng mục tiêu của công ty bạn và nói về bạn. Họ có thể là những chủ doanh nghiệp có cùng khách hàng mục tiêu với bạn nhưng sản phẩm/dịch vụ khác bạn.

Lời kết

Trên thực tế, để làm cho một người yêu thích và tin tưởng không phải là chuyện đơn giản, càng khó hơn khi họ lại là những “ông chủ”.

Sự hiện diện + uy tín = lợi nhuận. Nghĩa là, để cho người khác yêu thích và tin tưởng, giới thiệu cơ hội kinh doanh cho bạn (lợi nhuận) thì trước tiên bạn cần phải hiện diện liên tục trước mặt họ (gặp mặt và trao đổi qua các kênh mạng xã hội), để giúp họ nhớ đến bạn, hiểu bạn, và được bạn đào tạo về kiến thức sản phẩm/dịch vụ của bạn, cũng như cách để họ có thể giới thiệu cơ hội kinh doanh cho bạn. Đồng thời, bạn cần tạo được uy tín với họ, ở đây là uy tín cá nhân và uy tín doanh nghiệp, để được họ yêu thích và tin tưởng.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.