Xây dựng sự tin tưởng: Sứ mệnh của nhà lãnh đạo trong 2017

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2017 (WEF 2017), những nhà lãnh đạo các nền kinh tế toàn cầu đã thảo luận sâu về vấn đề được cho là đang nổi bật nhất hiện nay: nỗi sợ hãi về sự sụt giảm niềm tin.

Khảo sát mới đây của PwC trên nhiều CEO đã cho thấy, hiện có một nỗi bất an về sự thiếu chắc chắn trong cộng đồng doanh nhân nói riêng và trong toàn xã hội nói chung. Và đây chính là mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện tại.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp này lại cho biết, họ rất tin vào khả năng tiến bộ của chính mình (39% người tin tưởng điều này), và rằng họ cũng đang tìm kiếm nhân tài có cùng quan điểm như vậy.

Cần phải thay đổi tư duy toàn cầu hoá

Việc đầu tiên cần làm là thay đổi thực trạng đang diễn ra – nhiều người xem toàn cầu hóa chỉ là một mỹ từ. Sự phát triển kinh tế theo hướng toàn cầu hóa đã tạo ra nhiều tác động tích cực, giúp hơn 1 tỷ người thoát nghèo, làm cho công nghệ trở nên dễ tiếp cận hơn và khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Xây dựng sự tin tưởng: Sứ mệnh của nhà lãnh đạo trong 2017
Ảnh: ST

Tuy nhiên, quá nhiều người không nhìn thấy được những lợi ích đó, bởi họ bị nhiều trải nghiệm tiêu cực cá nhân lấn át. Họ bị bỏ lại phía sau khi một số công ăn việc làm chạy ra khỏi biên giới, hay những công nghệ từng hữu ích cho công việc của họ đã trở nên lỗi thời hoặc kém hiệu quả. Vì vậy, họ nhìn toàn cầu hóa chỉ giống như một lý lẽ mà một số người có tầm ảnh hưởng trên thế giới dùng để bào chữa cho sự thành công và giàu có của mình.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp cần phải tăng cường sự địa phương hóa để có thể kết nối với những người lao động chịu tác động bất lợi bởi lực lượng lao động toàn cầu. Những lao động này cần phải được củng cố niềm tin rằng, ngoài mối bận tâm lớn nhất là lợi nhuận, doanh nghiệp cũng thực sự quan tâm đến họ. Doanh nghiệp phải cho thấy, tinh thần chia sẻ các giá trị đóng vai trò như một mục đích hoạt động của mình.

Minh bạch là yếu tố hàng đầu

Nhân viên muốn thuộc về một công ty mà họ tin rằng có phương châm làm việc gắn liền với lẽ phải. Khách hàng mong muốn sản phẩm hoặc dịch vụ họ sử dụng được cung cấp bởi một doanh nghiệp chú trọng đến yếu tố đạo đức. Nếu mục đích của một công ty được thể hiện minh bạch, những nhân tài hàng đầu sẽ bị thu hút và sự tăng trưởng của công ty trên thị trường sẽ phản ảnh được điều đó.

Xây dựng sự tin tưởng: Sứ mệnh của nhà lãnh đạo trong 2017
Ảnh: Petrotimes

Mục đích minh bạch là yếu tố quan trọng hàng đầu của một doanh nghiệp, còn văn hóa chính là yếu tố nền tảng giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Hơn bao giờ hết, ở giai đoạn hiện nay, lãnh đạo doanh nghiệp là một công việc “khó nhằn”, vì bạn phải chịu trách nhiệm với nhà đầu tư, với nhân viên, với khách hàng và với cả xã hội.

Sự đa dạng phải được đón nhận

Điều này đã được nhiều doanh nghiệp nhận ra, tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài nữa để đi. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải hiểu được giá trị của những quan điểm khác biệt, dù cho chúng xuất phát từ sự khác biệt giới tính, tôn giáo hay chủng tộc.

Không có cây đũa thần nào có thể giúp củng cố niềm tin trong công ty . Giúp đỡ những người bị gạt ra ngoài rìa của làn sóng kinh tế toàn cầu là một việc không dễ dàng. Cần phải tạo ra các dịch vụ và sản phẩm mới tốt hơn, tạo ra các cơ hội và việc làm mới, đồng thời gắn kết với cộng đồng nhiều hơn nữa. Trách nhiệm và mục đích của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là tái thiết lập và nâng cao lòng tin tại môi trường làm việc, trên thị trường và trong xã hội.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.