Xây dựng thương hiệu bằng hashtag

Các công ty đang nỗ lực hơn bao giờ hết để khuyến khích người tiêu dùng bắt đầu cuộc hội thoại trên mạng xã hội bằng những chiến dịch sử dụng hashtag.

Xây dựng thương hiệu bằng hashtag
Ảnh: Digital Glue

Starbucks, giống như hầu hết những công ty ngày nay, bị ám ảnh mởi những xu hướng mới. Không phải theo cách mà bạn thưởng thức một ly espresso 2 shot, mà theo cách mà bạn online với sự xuất hiện của tweeets, hashtags và likes. Trước đây, những kênh truyền thông chủ lực nắm vai trò điều phối cuộc hội thoại. Ngày nay, thông qua mạng xã hội, người tiêu dùng có thể khởi đầu, tham gia hoặc thay đổi cuộc thảo luận.

Các kênh truyền thông chỉ đảm nhận việc phát tán thông tin thay vì tạo ra như trước. Do đó, các công ty đang nỗ lực hơn bao giờ hết để khuyến khích người tiêu dùng bắt đầu cuộc hội thoại trên mạng xã hội bằng những chiến dịch sử dụng hashtag. Họ hy vọng sự lan truyền thông tin tích cực này sẽ có ảnh hưởng tốt lên hình ảnh của thương hiệu.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc chạy một chiến dịch #Hashtag cho thương hiệu của mình thì nên lưu ý một số vấn đề sau:

1. Tìm một vấn đề liên quan mật thiết đến thương hiệu của bạn.

Dove – nhà sản xuất xà bông cục với 1/4 lượng kem dưỡng ẩm, đã ra mắt chiến dịch Real Beauty (Vẻ đẹp thực sự) với những liên kết hợp lý với hình ảnh thương hiệu, Những người phụ nữ sử dụng Dove để làm sạch là làm mềm mượt làn da và mái tóc. Việc nâng cao hình ảnh người phụ nữ với những cái nhìn lạc quan về bản thân thực sự liên kết với thương hiệu và ngành hàng.

Xây dựng thương hiệu bằng hashtag
Ảnh: fabmagazineonline.com

2. Đừng ép bản thân phụ thuộc vào khách hàng.

Bạn có thể tung ra một vấn đề thế giới, nhưng bạn không thể mong đợi phản ứng tích cực của người dùng, đặc biệt là với những chiến dịch ngớ ngẩn, hoặc quá lan man.

McDonald’s với đoạn quảng cáo về những người trung niên gọi điện về nhà và nói “I love you”. Hầu hết khách hàng của McDonald’s là những người mua mang về với hai đứa trẻ ngồi ở ghế sau, đang vội vã đi đến một nơi nào đó. Được tặng một chiếc bánh McMuffin là một điều tốt đẹp, nhưng nó không giống với việc được tặng một chiếc xe hơi. Nhiều người cho biết thật xấu hổ khi thắng giải thưởng này. Việc nhảy với người lạ trong McDonald’s còn tệ hơn việc bỏ ra 1 đô la để mua một chiếc McMuffin.

3. Tập trung vào một vấn đề duy nhất

Một số công ty cố gắng tìm ra một vấn đề xã hội trong tuần để tìm cơ hội tạo ra hội thoại đa chiều giữa người tiêu dùng. Đây là một sai lầm. Hành động này được đánh giá mang tính cơ hội và không chân thực. Các thương hiệu cần tìm ra một vấn để có liên kết mạnh mẽ với thương hiệu, và trung thành với nó trong thời gian dài.

Nhãn hàng Chipolte luôn nói về “Thực phẩm và sự chính trực”. Sự trung trực không làm nên thương hiệu Chipolte, mà những chiếc bánh burritos đã làm điều đó, Chuỗi nhà hàng thành công vang dội nhờ việc sử dụng một lượng lớn những món ăn mexico được làm từ nguyên liệu tươi ngon.  Chipolte đã sáng suốt trong việc liên kết với người tiêu dùng sứ mệnh sử dụng nguồn nguyên liệu sạch bẳng tôn chỉ tôn trọng môi trường, người nông dân và động vật.

4. Nghĩ đến tương lai lâu dài

Hầu hết những chiến dịch hashtag thường được lên kế hoạch chạy trong vòng vài tuần. Liệu Starbucks có in dòng #RaceTogether lên những chiếc ly của họ mãi mãi? Những người làm marketing thường nghĩ đến ngắn hạn thay vì dài hạn. Cách thực sử để tạo nên sức ảnh hưởng chính là chạy những chiến dịch xã hội hàng thập kỷ. Chiến dịch của Dove cho Real Beauty (Vẻ đẹp thực sự) đã kỷ niệm 10 năm thực hiện vào năm ngoái.

Xây dựng thương hiệu bằng hashtag
Ảnh: Brands Vietnam

5. Có một kế hoạch để thực thi

Chỉ bằng việc đưa một ý tưởng hay một hashtag lên thế giới ảo thì chưa đủ. Bạn cần có quyết tâm biến nó thành sự thật, và có kế hoạch cụ thể để phục vụ việc thực thi. Đây là điều mà Starbucks gặp phải. Kareem Abdul-Jabbar đã tóm gọn vấn đề một cách hoàn hảo: “Tôi đã bị sốc hoàn toàn – vì cách mà công ty thực thi nó, và cách mà họ nghĩ rằng nó sẽ hiệu quả.”

6. Sử dụng hình ảnh

Không có nhiều chiến dịch sử dụng hình ảnh. Một trong những yếu tố làm nên thành công của Dove chính là việc đưa ra những đoạn quảng cáo có hình ảnh của những người phụ nữ với nhiều kích cỡ khác nhau. Đó là một bước đi mạnh mẽ nhằm truyền tải thông điệp rằng tất cả mọi phụ nữ đều xinh đẹp.

Theo Branddance

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.