Xây dựng thương hiệu theo ý khách hàng – khách hàng quyết định mọi sáng tạo

Khái niệm xây dựng thương hiệu theo ý khách hàng không còn mới. Những website được thiết kế vì khách hàng đã xuất hiện được một thời gian.

Khái niệm xây dựng thương hiệu theo ý khách hàng – một khái niệm khách hàng giúp chúng ta tạo nên – không có gì là mới mẻ. Những website “của tôi” được thiết kế vì khách hàng đã xuất hiện được một thời gian. iTunes của Apple có thể dễ dàng được gọi là “My Tunes” – nó cho khách hàng một khả năng không giới hạn trong việc tạo ra các danh sách các bài hát của riêng mình

Thương hiệu NikeiD do chính khách hàng sáng tạo

Một trong những thương hiệu cho khách hàng thành công nữa là NikeiD. Các khách hàng lên mạng để thiết kế những phiên bản giày và quần áo của riêng mình. Được hình thành năm 1999, việc kinh doanh của NikeiD đã tăng gấp ba từ năm 2004.

Nike đã nối tiếp thành công của dịch vụ trực tuyến với “Studio Nike”, một trong số đó được khai trương ở Luân Đôn vào tháng 11 năm 2007. Studio NikeiD ở Luân Đôn là một khối gồm sắt và kiếng có hai tầng được treo lơ lửng ở cửa hàng Nike Town. Nó cho khách hàng một trải nghiệm thiết kế bằng tay sử dụng tiến trình thiết kế trên trang NikeiD.com, được hỗ trợ bởi các cố vấn thiết kế đã được huấn luyện.

Xây dựng thương hiệu theo ý khách hàng – khách hàng quyết định mọi sáng tạo
Ảnh: SNEAK HUNT MIDDLE EAST

Một khi các khách hàng đã tạo ra thiết kế của họ ở studio, chúng có thể được đặt trong một “ngăn tủ” trên mạng và chia sẻ nó với những người khác. Sau khi đặt hàng, giày sẽ được làm riêng và sau đó gởi đến khách hàng, thông qua cửa hàng Nike Town hay trực tiếp đến nhà họ.

Rõ ràng, Nike tin tưởng vào thương hiệu được xây dựng bởi khách hàng. Các thương hiệu như Nike tập trung vào từng cá nhân, vì vậy đối với họ, chuyển thành một thương hiệu thiết kế theo ý khách hàng là một sự phù hợp tự nhiên.

Liệu có khả thi khi thiết kế những sản phẩm đơn giản hơn là phụ kiện thể thao?

Khách hàng Đức có thể tạo ra món ngũ cốc của riêng họ từ 75 thành phần hữu cơ trên trang web mymuesli.com. Khách hàng Mỹ có thể tạo ra khăn giấy cho riêng mình với ảnh của họ trên đó chỉ với 4,99 USD trên trang mykleenextissue.com. M&M có thể được thiết kế theo ý khách hàng tại mymms.com – thậm chí logo của công ty có thể được đưa vào mỗi hạt kẹo bé xíu.

Khách hàng có thể tham gia vào ngành kinh doanh sáng tạo sản phẩm. Các cửa hàng cung cấp thiết bị văn phòng hàng đầu, Staples, đã mời các nhà phát minh để áp dụng những ý tưởng của họ trên các sản phẩm văn phòng, cho khách hàng cơ hội nhận được giải thưởng trị giá 25000 USD nếu Staples phát triển và bán được sản phẩm. Nhiều sản phẩm của thương hiệu Staples đã được đưa ra thị trường như là kết quả của chương trình “Truy lùng phát minh Staples”.

Xây dựng thương hiệu theo ý khách hàng – khách hàng quyết định mọi sáng tạo
Ảnh: Báo Mới

Kỷ nguyên mà khách hàng có thể giúp đỡ các thương hiệu

Với sự sử dụng quyền năng ấy của khách hàng – thực ra là tham gia vào quy trình tạo ra sản phẩm – chúng ta giờ đây đã bước vào một kỷ nguyên mà khách hàng có thể giúp đỡ các thương hiệu. Khách hàng đã quyết định số phận của thương hiệu với sức mua của họ. Thời điểm gần giống như khi chủ nhân thương hiệu để khách hàng giúp đỡ họ trong việc quyết định nên chọn lựa thương hiệu nào, hoặc thậm chí nên giới thiệu thương hiệu nào. Điều này có thể chắc chắn xảy ra, thực ra, những chủ nhân thương hiệu sẽ xem khách hàng như là những thành viên có tham gia vào việc xây dựng thương hiệu.

Sự trao quyền hành động cho khách hàng đã không còn bị ràng buộc. Một khi khách hàng nhận ra quyền năng điều khiển mà họ nắm giữ, cuối cùng chủ nhân thương hiệu có thể bị buộc phải để thương hiệu được thiết lập trở thành một thương hiệu dựa vào khách hàng.

Theo Marketing Việt Nam

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.