5 mẹo thiết kế UX ứng dụng thương mại điện tử thân thiện với người dùng hơn
|Khi đầu tư thiết kế UX ứng dụng thương mại điện tử đúng đắn, bạn sẽ bạn có cơ hội vàng để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình trước khách hàng.
Ngày nay, các ứng dụng di động đang chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng online. Khách hàn từ thiết bị di động cuãng có được số lượng khách hàng đáng kể và lợi nhuận ngày càng tăng. Biểu đồ dưới đây mô tả số lượng khách hàng chọn ứng dụng di động để mua sắm. Nó cho thấy xu hướng đang tăng đều đặn, điều này càng làm tăng thêm nhu cầu về thương mại điện tử di động. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Blue Corona, 46% mọi người nói rằng họ sẽ không mua hàng từ một thương hiệu lần nữa nếu trải nghiệm di động của họ bị gián đoạn.
Điều này có nghĩa là gì? Rõ ràng ngày nay người dùng dành phần lớn thời gian cho thiết bị di động. Nếu bạn muốn phát triển kênh thương mại điện tử của mình thì bạn phải làm cho cổng thương mại điện tử của mình thật thân thiện với thiết bị di động.
Nhưng đâu là chìa khóa để thiết kế website thương mại điện tử thành công? Chắc chắn, câu trả lời nằm ở thiết kế trải nghiệm người dùng liền mạch. Và đó là việc của thiết kế UX ứng dụng di động. Dưới đây là 5 mẹo thiết kế UX để tạo ứng dụng thương mại điện tử thân thiện với người dùng rất có thể sẽ hữu ích cho bạn đấy.
1. Hợp lý hóa quy trình đăng ký và thanh toán cho khách hàng
Cung cấp cho người dùng các thủ tục đăng ký và thanh toán đơn giản là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi thiết kế UX ứng dụng hoặc website thương mại điện tử. Lời khuyên là bạn nên xây dựng một cấu trúc cột duy nhất để đăng ký / thanh toán. Bên cạnh đó, bạn nên đơn giản hóa toàn bộ trải nghiệm cho người dùng bằng cách chỉ hỏi tên và địa chỉ email của họ khi đăng ký.
2. Đừng bỏ qua các trang quá tải với thông tin sản phẩm & CTA
Bạn nên mô tả các tính năng của sản phẩm ngắn gọn và dễ hiểu để người dùng không phải vật lộn với các đoạn văn dài. Hãy tổ chức thông tin sản phẩm bằng cách chia nó thành các tiêu đề, tiêu đề phụ và các gạch đầu dòng thật gọn gàng và hấp dẫn. Ngoài ra, nút CTA cần hấp dẫn và rõ ràng nhất có thể nữa bạn nhé.
3. Chú ý vào việc tải thêm sản phẩm
Khi thiết kế một ứng dụng thương mại điện tử, bạn cần xác định cách thức sản phẩm tải và xuất hiện trước mặt người dùng. Bạn có thể chọn một trong ba tùy chọn sau:
• Cuộn không ngừng
Với cách tải này, nội dung sẽ tự động tải khi người dùng cuộn xuống trang với tiêu đề tĩnh. Đây có thể là một cách để cung cấp cho người dùng trải nghiệm liền mạch. Nhưng nó chỉ hoạt đọng tốt cho các website có cấu trúc nội dung đồng đều.
• Phân trang
Khi phân trang, một người dùng được tiếp xúc với một lượng nhỏ thông tin. Họ sẽ dễ dàng tập trung vào các phần cụ thể hơn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể có được cái nhìn tổng quan về việc các kết quả tìm kiếm sẽ kéo dài bao lâu.
• Nút tải thêm
Nút “Tải thêm” là một lựa chọn tốt vì nó cho phép người dùng quyết định có tìm hiểu thêm các dịch vụ sản phẩm và do đó mang lại cho họ cảm giác kiểm soát.
4. Bộ lọc ngang
Sử dụng bộ lọc ngang thay vì nằm ở thanh bên trái như các website thương mại điện tử trước đây sẽ giúp trang của bạn thân thiện với thiết bị di động hơn đấy.
Linh hoạt, kỹ thuật này giúp bạn dễ dàng tận dụng tối đa diện tích máy tính bảng, thanh trượt và đoạn văn. Ngoài ra, lọc ngang giúp kết hợp hình ảnh lớn hơn với thông tin hữu ích và tốt hơn trên một trang dễ dàng hơn.
5. Tạo ra hệ thống tìm kiếm lấy người dùng làm trung tâm
Để thiết kế UX ứng dụng thương mại điện tử thân thiện hơn trên di động thì bạn phải cung cấp cho khách hàng các tùy chọn tìm kiếm liền mạch. Bạn nên phát triển một hệ thống tìm kiếm lấy người dùng làm trung tâm bằng cách kết hợp nhận dạng hình ảnh để khách hàng có thể dễ dàng xác minh sản phẩm trước khi mua. Ngoài ra, hình ảnh xác thực sẽ tạo niềm tin vào khách hàng và họ sẽ cảm thấy hào hứng hơn khi sở hữu mặt hàng cụ thể đó.
Bên cạnh đó, bạn có thể triển khai tìm kiếm bằng giọng nói. Tính năng này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách gia tăng tốc độ, sự thuận tiện và sự thoải mái cho khách hàng khi họ tìm kiếm.
Làm thế nào để đo lường hiệu quả UX của bạn?
Kiểm tra chéo xem chiến lược UX có hoạt động đúng hướng hay không cũng là phần việc quan trọng trong thiết kế UX ứng dụng thương mại điện tự trên di động đấy. Bạn có thể thực hiện dễ dàng việc này bằng cách đo một vài số liệu chính như tỷ lệ chuyển đổi, chi phí hỗ trợ cho mỗi người dùng, tỷ lệ bỏ qua,…