Bài học từ công thức thành công của Airbnb trong giữ vị thế
|Đến nay, Airbnb vẫn là một trong những thương hiệu nổi bật của trào lưu kinh tế sẻ chia. Để tạo lập và giữ vị thế này, Airbnb có một công thức.
Đến năm 2017, Airbnb được định giá 31 tỷ USD và là một trong những thương hiệu nổi bật bên cạnh Uber và Snapgoods, theo INC.
Để tạo lập và giữ vững thành công này, Airbnb có một công thức riêng cho chiến lược kinh doanh. Lãnh đạo các startup có thể học được rất nhiều từ các chiến lược này.
1. Chăm sóc kỹ cộng đồng của bạn
Ngược lại với những quan điểm cho rằng các công ty như Uber hay Airbnb kinh doanh rất nhẹ nhàng, khi dịch vụ chính đều do cộng đồng tự cung cấp. Trên thực tế, Airbnb dành phần lớn thời gian và ngân sách để giám sát và đảm bảo mọi người tham gia cộng đồng đều được thoải mái và an toàn.
Để duy trì lượng khách hàng sử dụng, Airbnb phải đảm bảo các tiêu chuẩn và nguyên tắc chung được thực hiện một cách nghiêm ngặt. Điều này mang đến cảm giác an tâm cho người dùng mà nhiều doanh nghiệp hiện tại không thể cạnh tranh lại với Airbnb.
2. Đảm bảo khách hàng biết rõ họ sẽ nhận được gì
Kỷ nguyên của quảng cáo TV và internet đã làm người tiêu dùng mất lòng tin vào doanh nghiệp bởi sản phẩm, dịch vụ rất khác so với quảng cáo. Airbnb và nhiều startup thành công khác đã cố gắng giảm sự thất vọng này đến mức thấp nhất có thể. Một trong những cách hữu hiệu là cho khách hàng thấy chính xác những gì họ sẽ nhận được.
Airbnb đã đầu tư để thuê các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp ảnh giới thiệu dịch vụ. Sự thay đổi này đã nhân đôi lợi nhuận hằng tuần của công ty. Sự thay đổi chất lượng hình ảnh cho thấy yếu tố thẩm mỹ rất quan trọng. Mọi người thường thích chi trả cho những dịch vụ có trang giới thiệu bắt mắt, chỉnh chu.
3. Thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm liên tục
Airbnb hoạt động theo hướng tiếp cận khuyến khích thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo, và đội ngũ sẽ đánh giá các kết quả thực tế. Nếu các ý tưởng này có kết quả tích cực khi thử nghiệm ở quy mô nhỏ, Airbnb sẽ đầu tư thêm nguồn lực để mở rộng.
4. Cải tiến một ngành công nghiệp cũ kỹ
Mặc dù phải đối diện với một số trở ngại tốn kém khi làm mới một ngành công nghiệp đã cũ, Airbnb vẫn là một ví dụ tích cực cho việc được tiếp nhận và phổ biến. Airbnb chính là luồng gió mới hấp dẫn người trẻ. Kết quả một cuộc khảo sát của Viện David Binder cho thấy 76% người khảo sát thuộc thế hệ thiên niên kỷ đánh giá Airbnb là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời.
Theo DNSG