Bao bì và Tiếp thị cảm xúc

Quyết định mua hàng thường lệ thuộc vào cảm xúc của người xem hàng ngay tại điểm mua. Tác động đến người mua hàng khi họ chọn sản phẩm là cực kỳ quan trọng.

Cụ thể, người mua có 12 phút nghiên cứu sản phẩm nhưng họ mất 2 phút lựa chọn và 2 giây để ra quyết định. Có đến 45% khách hàng có ý định mua sản phẩm trước khi đến cửa hàng, nhưng 11% trong số đó mua hàng theo cảm giác, định hướng tại cửa hàng.

Khoảng chú ý của khách hàng ngày càng ngắn lại

Một nghiên cứu người tiêu dùng mới đây của Microsoft khẳng định khoảng chú ý của con người hiện nay là 8 giây, thấp hơn so với con số 12 giây hồi năm 2000. Thậm chí con số này còn thấp hơn khoảng chú ý của loài cá vàng (9 giây).

Khi truyền thông tin tức ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội như một phương tiện, và truyền thông xã hội cũng ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống của chúng ta, con người dường như đã thích nghi khoảng chú ý của mình với cơn lũ thông tin mới này. Lượng tin tức càng nhiều thì sự chú ý càng ngắn, và vì thế các công ty truyền thông cần phải phân bổ sự chú ý một cách hiệu quả. Công thức làm thay đổi cuộc chơi với truyền thông xã hội – càng nhiều lượt chia sẻ tin tức đồng nghĩa với việc càng có nhiều lần nhấp chuột vào quảng cáo.

Bao bì và Tiếp thị cảm xúc
Ảnh: dulichaustralia.com.vn

Quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc tại điểm bán

Tương tự như vậy, sản phẩm của doanh nghiệp đang trưng bày tại kệ quầy bán hàng cũng cạnh tranh khốc liệt. Sức ảnh hưởng đến sự chú ý trong khoảng 6 – 8 giây của 1 khách hàng là vô cùng quan trọng.

Bao bì và Tiếp thị cảm xúc
Ảnh: ST

Ngoài mặt thiết kế, màu sắc, cấu tạo kiểu dáng thì chất lượng của bao bì cũng làm nên sự thu hút người tiêu dùng. Đó là cơ sở làm nên sức cạnh tranh của từng nhãn hàng. Kết quả nghiên cứu do Deloitte Consulting thực hiện cho thấy, 70% quyết định mua hàng được đưa ra tại cửa hàng, 68% việc mua sắm trong cửa hàng dựa trên sự thôi thúc và 5% là do sự trung thành với thương hiệu của các nhóm sản phẩm.

Nghiên cứu của Cimigo chỉ rõ, trong cửa hàng có 3 điểm quan trọng mà khách hàng chú ý là: giá sản phẩm, cách trưng bày và trải nghiệm sản phẩm.

Lợi thế từ bao bì

Quyết định mua hàng thường lệ thuộc vào cảm xúc của người xem hàng ngay tại điểm mua. Do đó, làm thế nào để tác động đến người mua hàng ngay thời điểm họ chọn lựa sản phẩm là cực kỳ quan trọng. Một trong những cách để nâng cao năng lực cạnh tranh tại điểm bán chính là đầu tư thật chỉn chu bao bì sản phẩm.

Bao bì và Tiếp thị cảm xúc
Ảnh: ST

Bao bì phải thể hiện được một phong cách riêng của thương hiệu sản phẩm. Màu sắc, bố cục, phông nền là những yếu tố giúp cho việc nhận dạng hình ảnh thương hiệu nhanh hơn nhiều lần. Màu sắc luôn là lựa chọn số một của các nhà thiết kế, tuy nhiên bên cạnh màu sắc, một số yếu tố khác có thể được khai thác để tạo sự nổi bật như: hình ảnh minh hoạ, kết cẩu của bao bì…

Bao bì và Tiếp thị cảm xúc
Ảnh: In Sơn Nguyên

Chính các chức năng tiêu dùng hướng đến tiện ích cho người sử dụng lại là cơ hội thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng. Như bao bì có móc treo, nắp đậy, hộp đựng,… Đặc biệt đối với ngành thực phẩm, bao bì còn có chức năng bảo quản, tránh được các tác động bên ngoài giúp sản phẩm được sử dụng lâu dài hơn. Bao bì dành cho thực phẩm phải đáp ứng được những tiêu chuẩn bắt buộc trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm như không hút ẩm.

Theo Brands Việt Nam

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.