Content trong marketing và truyền thông hiện đại khác nhau thế nào?

Trong thời đại số, người tiêu dùng dần “miễn nhiễm” với quảng cáo, đó là “bộ lọc thông tin cá nhân”. Nội dung có ích chính là cái mà bộ lọc này giữ lại.

Trong thời đại số, người tiêu dùng dần “miễn nhiễm” với quảng cáo, đó là “bộ lọc thông tin cá nhân”. Nội dung có ích chính là cái mà bộ lọc trong tâm trí của khách hàng có thể giữ lại. Vì vậy, nhiều chuyên gia nhận định rằng, để không vứt tiền qua cửa sổ, các doanh nghiệp cần đầu tư content một cách nghiêm túc.

Trong thời đại số, mỗi ngày mỗi khách hàng phải tiếp nhận hàng nghìn lời mời chào từ các thương hiệu, đó có thể là những tấm biển quảng cáo trên đường, các biển quảng cáo trong thang máy, những tin nhắn SMS, những hình ảnh pop up trên màn hình máy tính, những chia sẻ trên mạng xã hội.

Content trong marketing và truyền thông hiện đại khác nhau thế nào?

Trong thời đại số, người tiêu dùng dần “miễn nhiễm” với quảng cáo, dè dặt trước thông tin được chia sẻ. Đó được xem là “bộ lọc thông tin cá nhân”, chỉ những nội dung mới hoặc lạ về hình thức, nội dung mới vượt qua được bộ lọc ấy. Nội dung có ích chính là cái mà bộ lọc trong tâm trí của khách hàng có thể giữ lại. Vì vậy, nhiều chuyên gia nhận định rằng, để không vứt tiền qua cửa sổ, các doanh nghiệp cần đầu tư content một cách nghiêm túc. Vậy content marketing và content truyền thống khác nhau điểm nào?

Về nội dung

Nhãn hàng cần thực sự quan tâm đến cái khách hàng cần. Thông qua các kênh truyền thông của mình, các bài viết tính phí, ấn phẩm, sự kiện… doanh nghiệp cần mang đến cho khách hàng cái họ biết mình cần, cái họ chưa biết mình cần nhưng chắc chắn sẽ cần. Điều này chỉ làm được như thế khi nhãn hàng quan tâm thật sự đến khách hàng.

Content trong marketing và truyền thông hiện đại khác nhau thế nào?

Care – Quan tâm thực sự

Điều bạn mang đến cho khách hàng nên là những thông tin thực sự đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của họ. Chẳng hạn: Người bán xà phòng rửa tay hãy cho khách hàng biết sự nguy hiểm khi không rửa tay hay rửa tay không đúng cách. Người bán xà phòng trị mụn hãy nói về nguồn gốc của mụn, các phương thức khác nhau để có thể phòng tránh mụn và làm sao để có làn da khỏe mạnh. Người bán đồ phong thủy thì hãy hướng dẫn khách hàng cách bố trí nhà cửa theo phong thủy, năm nào tuổi gì nên dùng những vật phẩm gì, nên tặng gì cho bạn bè đối tác cũng quan tâm tới phong thủy… Đấy chính là cách làm content marketing. Để làm tốt content marketing, doanh nghiệp cần:

Patient – Kiên nhẫn

Không ai muốn mình bị đội một đôi tai lừa lên đầu, vì thế bạn hãy kiên nhẫn. Hãy cho khách hàng thời gian để “ngấm” dần các nội dung có liên quan tới lĩnh vực hoạt động của công ty bạn bằng cách cung cấp các nội dung hữu ích để giải quyết dần các vấn đề của họ.

Content trong marketing và truyền thông hiện đại khác nhau thế nào?

Multi – Đa kênh

Theo báo cáo về hành vi khách hàng gần đây của Admicro, khách hàng nhận thông tin từ nhiều kênh khác nhau. Từ nhiều nguồn phát khác nhau trên mạng xã hội, nhiều tờ báo khác nhau về cùng một chủ đề trên báo chí. Vì thế mà việc liên kết thông tin đa chiều rất quan trọng với các công ty trong việc sản xuất content.

Cũng theo thống kê của Admicro, người tiêu dùng vẫn đọc các bài có liên quan tới nhau mà không quan tâm đến việc mình đang đọc trên kênh nào. Vậy nên tư duy sản xuất nội dung của người làm PR – Marketing cần phải nghĩ đến tương tác với người đọc một cách đa chiều, đa kênh, đa phương tiện.

Về hình thức

Trong môi trường công nghệ số ngày nay, thói quen tiếp nhận thông tin của khách hàng dần nhanh và phân mảnh hơn, kéo đó là theo các dạng bài nhiều ảnh, các bài viết trở nên ngày càng ngắn, hình ảnh phải hấp dẫn và trong nhiều trường hợp, bản thân thông tin cũng được gắn luôn vào ảnh để tiết kiệm không gian, video ngắn ngày càng được ưa chuộng.

Content trong marketing và truyền thông hiện đại khác nhau thế nào?

Nói thế không có nghĩa là bài dài đã “hết đất” dụng võ. Bài dạng megastory/ magazine online liên kết bằng nhiều hình ảnh và chữ dài vẫn thu hút người đọc về những chủ đề nghiêm túc hay phức tạp.

Về phương thức

Ngày nay, tự sản xuất nội dung vẫn là cách được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Mô hình 3 góc được cho là tối ưu hóa đầu tư. Trong đó, nhân vật đầu tiên là người lên chiến lược content và tham gia sản xuất bài viết trên các báo online, nhân vật thứ hai là Digital Content Executive (nhân viên sản xuất nội dung số), nhân vật thứ 3 là một Designer (họa sĩ thiết kế) có khả năng chụp ảnh. Đây được xem là bộ ba lý tưởng giúp doanh nghiệp có thể chủ động sản xuất nội dung.

Ngoài ra, Content Curation (tuyển chọn nội dung thú vị) là cách nhiều doanh nghiệp áp dụng để có nội dung phù hợp với cộng đồng người tiêu cùng của mình. Các thông tin thú vị sẽ được sao chép lại nguyên văn với một vài câu dẫn hoặc một vài ảnh minh họa. Hoặc có công ty lại lựa chọn kết hợp với một công ty sản xuất nội dung để tạo content trên báo, mạng xã hội, cũng như thông qua báo đẩy vào các group trên mạng. Cách hợp tác này có thể giúp doanh nghiệp động việc sản xuất nội dung và cắt giảm được chi phí sản xuất tối đa.

Ảnh: Sưu tầm

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.