Kiến thức cần có về đồ họa Swiss Style

Swiss Style hay The International Typographic Style là phong cách đồ hoạ nổi tiếng trên thế giới vào những năm 50 của thế kỷ 20. Vậy Swiss Style là gì?

Nhắc đến Swiss Style là nhắc tới đất nước Thụy Sĩ – Nơi khởi nguồn của phong cách nổi tiếng trên thế giới vào những năm 50 của thế kỷ 20.

Kiến thức cần có về đồ họa Swiss Style

Swiss Style là gì?

Swiss Style được xem làm phong cách Typographic quốc tế. Phong cách này bắt nguồn từ Thụy Sĩ trong năm 1940 và 1950. Swiss style là cơ sở cho sự phát triển của ngành thiết kế đồ họa giữa thế kỷ 20.

Những người tiên phong là nhà thiết kế Josef Müller Brockmann giảng dạy tại Trường thiết kế Zurich, Krafts và Armin Hofmann dạy tại Trường thiết kế Basel. Swiss Style đơn giản, dễ đọc và khách quan, nó phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố của kiểu chữ và tính phổ quát.

Kiến thức cần có về đồ họa Swiss Style

Swiss Style không chỉ mô tả một phong cách thiết kế đồ họa xuất hiện tại Thụy Sĩ. Nó đã trở nên nổi tiếng qua nghệ thuật của các nhà thiết kế đồ họa Thụy Sĩ tài năng, nó cũng xuất hiện tại Nga, Đức và Hà Lan trong những năm 1920. Phong cách này đã trở thành một phong cách quốc tế sau năm 1950.

Kiến thức cần có về đồ họa Swiss Style

Swiss Style từng là tiền thân cho các xu hướng thiết kế web đồ họa. Đó là lý do tại sao nó được gọi là “King of Design Web”. Nó được xác định bởi sự đơn giản và đề cao tính thẩm mỹ, thường được thể hiện trong việc sử dụng bố cục đối xứng, lưới, kiểu chữ sans-serif và ảnh đơn giản nhưng cực kỳ sống động.

Kiến thức cần có về đồ họa Swiss Style

Những đặc điểm của Swiss Style

Đặc điểm nổi bật của Swiss Style là sử dụng hệ thống lưới để thiết lập nên trật tự có sự thống nhất chung. Swiss Style sử dụng phông sans – serif (đặc biệt là Helvetica được giới thiệu năm 1961) và kỹ thuật nhiếp ảnh trắng đen, thay vì hình minh họa. Ấn tượng chung là “Hình thức đi liền với chức năng”, các thiết kế đều đơn giản, cấu trúc chặt chẽ, nghiêm túc, các đối tượng hình học thì đồng nhất nhằm dễ dàng truyền tải thông điệp.

Kiến thức cần có về đồ họa Swiss Style

Tác phẩm theo phong cách Swiss thường chú ý tới việc sử dụng các yếu tố thiết kế đồng nhất và hình học. Nó tập trung vào việc bảo vệ sự thống nhất của các hình dạng và kích thước. Việc sử dụng các hình đa giác, chứ không phải là dòng phức tạp và thiết kế thư pháp nhằm đảm bảo sự đơn giản cho bản thiết kế.

Kiến thức cần có về đồ họa Swiss Style

Swiss Style cũng góp phần làm cho tác phẩm trông sắc nét hơn và thể hiện mục tiêu rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, màu sắc, chữ viết và hình ảnh trừu tượng cũng được kết hợp với hình học để tạo ra một thông điệp khá rõ ràng đối với người xem.

Kiến thức cần có về đồ họa Swiss Style

Đối với nhà thiết kế Swiss Style, loại bỏ yếu tố không cần thiết sẽ làm cho bản thiết kế hoàn hảo hơn. Vì vậy, thay vì bổ sung các yếu tố để lấp đầy khoảng trống thì đối với họ, trong một tác phẩm nghệ thuật, khoảng trắng là một yếu tố rất quan trọng, các khoảng không gian được triệt để.

Ảnh: designs.vn

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.