Kỳ vọng đột phá với thương mại điện tử xuyên biên giới
|Năm 2017, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ trở thành xu hướng kinh doanh trực tuyến mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng là những thách thức lớn.
Ngày nay, với nền tảng công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, để tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới, chỉ cần một smartphone có kết nối 3G, người tiêu dùng có thể giao thương với bất kỳ ai ở bất cứ nơi nào trên thế giới.
Tiềm năng vượt trội
Hiện thương mại điện tử xuyên biên giới đóng góp 21% doanh thu tổng thương mại điện tử toàn cầu. Trung Quốc là quốc gia láng giềng có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới 30% với doanh số trên 1.000 tỷ USD/năm, trong đó phải kể đến Alibaba – trang thương mại điện tử đang ngày càng thu hút người Việt Nam tham gia.
Ông Trần Đình Toản – Phó tổng giám đốc Công ty OSB – đại lý ủy quyền của Alibaba.com tại Việt Nam cho biết, hiện Alibaba có 160 triệu người mua trên toàn cầu với 2 tỷ USD giao dịch mỗi ngày. Ở Việt Nam, từ dưới 100.000 thành viên, hiện nay đã có trên nửa triệu thành viên hoạt động thường xuyên trên Alibaba. Việt Nam đứng trong top 7 với 2,8 triệu người mua hàng trên Alibaba. Có thể nói quy mô phát triển và tiềm năng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới ở Việt Nam là rất lớn.
Theo ông Phạm Tấn Đạt – CEO của Fado.vn (website có mặt trên Amazon), thương mại điện tử xuyên biên giới tạo ra nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Với mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, nhà sản xuất có thể phân phối hàng hóa trực tiếp đến người tiêu dùng, không phải qua bất cứ khâu trung gian nào.
So với mô hình giao thương quốc tế truyền thống, tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp giảm được rất nhiều khâu không tạo ra giá trị, từ đó giảm chi phí giao dịch, người mua, người bán dễ dàng đạt được giá tốt hơn. Với ưu điểm tiết kiệm chi phí, giúp phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng đầu cuối, thương mại điện tử xuyên biên giới rất phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thuyền to thì sóng lớn
Tuy nhiên, trong khi hàng hóa của các nước Philippines, Indonesia, Thái Lan bán rất nhiều trên các website thương mại điện tử lớn của thế giới thì Việt Nam mới chỉ bắt đầu với xu hướng mua hàng trên Amazon, eBay chứ chưa đến giai đoạn mang hàng hóa ra bày bán. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng chỉ chú trọng xuất khẩu hàng hoá, bán buôn kiểu B2B, chủ yếu qua Alibaba, chứ chưa để ý đến mô hình B2C.
B2C là hình thức phân phối trực tiếp đến người dùng cuối. Tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới với B2C, điều quan trọng là doanh nghiệp ý thức được vấn đề thị trường không chỉ là nơi người mua người bán găp nhau, nơi khách hàng trao đổi thông tin sản phẩm, mà còn là một mô hình hoạt động với cơ chế “khách hàng có quyền tối thượng”. Bởi chỉ với một lời đánh giá tiêu cực có thể khiến cho sản phẩm mất uy tín, tuột dốc và mất giá, thậm chí không thể phục hồi.
Theo ông Đạt, chỉ cần 1% phản hồi tiêu cực của khách hàng trên Amazon, doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa ngay lập tức. Doanh nghiệp muốn tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới thì đừng chỉ chăm chăm vào việc chạy quảng cáo để bán hàng mà phải quan tâm dịch vụ sau bán hàng. Với lĩnh vực này, thương hiệu được định vị bằng dịch vụ sau bán hàng chứ không chỉ trước bán hàng.
Một thách thức khá lớn nữa đối với doanh nghiệp Việt khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới là chi phí logistics, rào cản thủ tục hải quan và pháp lý. Tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới, vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới cũng là xu hướng toàn cầu với tăng trưởng 28% năm.
Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh – TGĐ Neilsen Việt Nam, không nên đợi điều kiện kinh tế, chính sách tốt hơn mới nghĩ đến việc đầu tư đưa thương hiệu ra thế giới qua thương mại điện tử xuyên biên giới mà phải tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu ngay bây giờ vì với internet, ranh giới không còn. Cơ hội là như nhau, cần chủ động tìm kiếm và nhận diện cơ hội, hướng đến mục tiêu xây dựng doanh nghiệp triệu USD.
Theo Doanh nhân Sài Gòn