Nhà lãnh đạo khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên

Doanh nghiệp sẽ có những bước đột phá nếu nhân viên làm việc với sự hào hứng. Để đạt được điều đó, nhà lãnh đạo cần biết cách khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên.

Trên thực tế, có nhiều người lãnh đạo không thể làm tốt việc này. Theo một nghiên cứu do tạp chí Harvard Business Review (HBR) phối hợp với tổ chức Economist Intelligence Unit thực hiện với nhân viên đang làm việc tại nhiều tổ chức, có chưa đến 50% cho biết họ đồng ý hay hoàn toàn đồng ý rằng các lãnh đạo của họ là người có khả năng khơi nguồn cảm hứng và giải phóng động cơ làm việc cho nhân viên.

Dưới đây là một số gợi ý cho các nhà lãnh đạo:

Sự trung lập là đặc tính hàng đầu

Có thể chia những đặc điểm mà người lãnh đạo có thể tham khảo để cải thiện khả năng động viên nhân viên thành 4 nhóm: phát triển nội lực, kết nối với những người xung quanh, xây dựng phong thái cá nhân và lãnh đạo nhóm.

Nhà lãnh đạo khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên
Ảnh: Blog Sapo.vn

Trong đó, khả năng chịu đựng áp lực, ý thức quan tâm đến bản thân và sự lạc quan sẽ giúp người lãnh đạo phát triển nội lực. Sự sinh động, tính nhân văn và sự đồng cảm giúp họ kết nối với những người xung quanh. Sự cởi mở, hào phóng và tinh thần trách nhiệm sẽ tạo ra cho họ phong thái, hình ảnh thuyết phục. Còn tầm nhìn, sự tập trung, tính kiên trì là nền tảng để họ lãnh đạo, dẫn dắt người khác.

Dù phát hiện ra nhiều đặc tính giúp người lãnh đạo khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên như nói trên nhưng nghiên cứu của Bain & Company cũng chỉ ra rằng, người lãnh đạo chỉ cần có một tính cách quan trọng trong số đó để nâng cao khả năng này lên gấp đôi. Đó chính là tính trung lập, sẽ giúp người lãnh đạo giữ được sự bình tĩnh trước áp lực, dễ đồng cảm và luôn lắng nghe người xung quanh.

Nhà lãnh đạo khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên
Ảnh: ST

Tương thích với năng lực cốt lõi của doanh nghiệp

Không có mẫu hình chung cho người lãnh đạo hiệu quả và có khả năng tạo niềm cảm hứng cho nhân viên. Để có được thành tựu lớn, doanh nghiệp cần người lãnh đạo có khả năng thích nghi cao với môi trường kinh doanh, chiến lược, mô hình hoạt động và văn hóa của doanh nghiệp.

Tương tự, người lãnh đạo có khả năng khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên phải là người có điểm mạnh tương thích với những năng lực cần thiết để doanh nghiệp tạo ra giá trị và sự khác biệt trong cạnh tranh. Chẳng hạn, một doanh nghiệp chọn chiến lược tập trung đầu tư cho hoạt động tiếp thị như một vũ khí trọng yếu trong cạnh tranh sẽ không phù hợp với người lãnh đạo có thế mạnh là quản trị chi phí.

Nhà lãnh đạo khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên
Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Hành động khác biệt nếu muốn nhân viên thay đổi

Ngay cả khi doanh nghiệp đã vạch ra một ý tưởng rõ ràng về chiến lược hay văn hóa ứng xử, người lãnh đạo cũng cần phát triển những cách làm mới để khơi dậy sự hứng thú cho nhân viên, đồng thời thúc đẩy họ đạt được kết quả tốt đẹp.

Chẳng hạn, khi trở thành CEO của Alcoa năm 1987, O’Neil nhận ra rằng cần phải tập trung xây dựng văn hóa an toàn cho công ty. Để thể hiện cam kết này, O’Neil yêu cầu mọi sự cố liên quan đến an toàn phải được báo cáo cho ông trong vòng 24 giờ. Kết quả là tỷ lệ nhân viên bị tai nạn lao động của công ty giảm xuống dưới mức trung bình ở Mỹ.

Theo DNSG

 

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.