Nỗi lòng của logo và câu chuyện kinh doanh
|Là người đại diện cho cả 1 công ty, tôi cảm thấy tự hào và vẫn luôn tin rằng mình sẽ mang 1 hình ảnh thật đẹp, đủ ấn tượng để có thể đứng trước những khách hàng tiềm năng, đàm phán và thuyết phục họ. Tiếc rằng đó chỉ là mơ ước được cống hiến trong sự nghiệp của tôi, mà cuộc đời thì lại thường không như ta mong đợi…
Từ những ngày đầu thành lập, chỉ vì để tiết kiệm chi phí ban đầu mà ban giám đốc đã không ưu ái đầu tư cho tôi. Thế là họ quyết định giao tôi cho 1 nhà thiết kế kém chất lượng, họ làm việc sơ xài và hậu quả là thiết kế ra tôi với 1 hình hài đơn điệu, tẻ nhạt.
Câu chuyện buồn của 1 cái logo xấu xí
Từ khi ra đời, tôi luôn cảm thấy tự ti về bản thân khi nhìn sang chúng bạn – logo của những đối thủ cạnh tranh khác. Tôi cũng hiểu nỗi lòng của sếp khi phải quyết định chấp nhận tôi trong bộ dạng thế này, nên tôi cũng không than trách cuộc đời. Tôi tự nhủ: “thôi, dù sao thì cũng đã sinh ra trong doanh nghiệp không có nhiều điều kiện, đành phải nỗ lực hơn, mình vẫn có thể thành công dựa vào năng lực của mình mà.”
Tôi cố gắng hơn vào kiến thức chuyên môn của mình, tôi ôn luyện thành thạo tất cả những kỹ năng giao tiếp, đàm phán, từ ngôn từ cho đến điệu bộ, dáng vẻ… với hy vọng sẽ có thể thuyết phục được thật nhiều khách hàng về cho công ty. Tôi chuyên tâm luyện tập như thế cho đến 1 ngày nọ…
Ngày hôm ấy cũng bình thường như bao ngày, bất chợt tôi nhận được 1 cú điện thoại yêu cầu đến 1 công ty đối tác để tư vấn về sản phẩm cho họ. Đó là 1 công ty rất lớn, uy tín và vô cùng chuyên nghiệp. Tôi thầm nghĩ nếu lấy được hợp đồng này, mình sẽ thu được doanh thu khá lớn. Thế là tôi xách balo lên và đi gặp đối tác ấy…
Bước đến nơi, tôi ngỡ ngàng nhận ra tôi không phải là người duy nhất được gọi đến để tư vấn về sản phẩm của mình. Trước mắt tôi là cả chục đối thủ cao to, phong độ rạng ngời – logo của những đối thủ cạnh tranh. Tôi e ngại, thu người vào 1 tí và tự nhủ: cố lên, không được bỏ cuộc, chất lượng sản phẩm của mình nào có kém họ đâu…
Từng người trong chúng tôi lần lượt được gọi vào phòng và trình bày riêng. Tôi hồi hộp chờ đợi, trong đầu luôn văng vẳng những câu nói nổi tiếng về động viên tinh thần mà tôi có thể nhớ ra được. 1 người, 2 người… rồi cũng đến lượt của mình. Tôi cố hít 1 hơi thật sâu và bước vào với dáng vẻ chuyên nghiệp. Đối diện với tôi là ban lãnh đạo của 1 công ty lớn, ở họ toát ra 1 cái gì đó mà tôi chỉ có thể hình dung bằng từ “đẳng cấp“.
Cố gượng hết tất cả sự hồi hộp của mình lại, tôi bắt đầu trình bày về sản phẩm của mình. Khi tập trung vào những sản phẩm, tôi có thể nói rất say sưa và dường như quên đi hết mọi áp lực xung quanh. Có lẽ vì tôi luôn tự hào trước chất lượng của chúng, cũng như về giá thành của chúng ở mức khá tốt so với thị trường. Và dường như niềm tự hào đó của tôi phần nào đã truyền đến được cho ban lãnh đạo kia, tôi cảm nhận được nó qua cái bắt tay của họ trước khi tôi rời khỏi phòng họp.
Tôi ra về và bắt đầu sốt ruột chờ đợi họ liên hệ lại. 1 giờ… 2 giờ… rồi 1 ngày… 2 ngày… Đến ngày thứ 3 thì tôi hiểu ra rằng mình đã thất bại. Nhưng tại sao lại như thế kia chứ? Không phải sản phẩm của mình đã rất tốt hay sao? Tôi cứ ấm ức mãi với những trăn trở đó cho đến ngày thứ 5 thì tôi đánh liều liên hệ lại với họ:
- “Dạ, em chào chị, em là đại diện cho công ty X hôm trước có đến trình bày và đưa thông tin sản phẩm cho bên mình, không biết ban lãnh đạo bên mình đã có quyết định gì chưa ạ?”
- “Ah, chào em, bên chị đã quyết định chọn đối tác là bên Y rồi nhé, sếp chị nói bộ nhận diện thương hiệu của họ trông có vẻ chuyên nghiệp và chất lượng hơn.”
Tôi như lặng người trước sự thật phủ phàng đó. Tuyệt vọng và trống rỗng! Tất cả mọi thứ như dần chìm vào bóng tối trước mắt tôi. Và cũng kể từ ngày hôm đó, tôi hoàn toàn mất tự tin khi đi gặp những khách hàng khác.
Kinh nghiệm từ thất bại
Bài học mà tôi đã rút ra được đó là: trong cái thời đại ngày nay, chất lượng sản phẩm tốt cũng chưa quyết định thành công, cần phải đầu tư vào hình ảnh thương hiệu nữa. Tốt gỗ thôi là chưa đủ, phải tốt cả nước sơn. Giá mà tôi đã được sinh ra từ 1 nhà thiết kế logo chuyên nghiệp hơn…
Nguồn SNH.VN
Xem thêm các bài viết khác: