Ứng dụng nguyên tắc Gestalt vào thiết kế UX

Thiết kế UX là câu chuyện làm thế nào để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng web. UX rất quan trọng để giữ chân người dùng trên website của bạn.

Thiết kế UX chính là thiết kế ra hệ thống trải nghiệm cho người dùng website. Đối với 2 website có đồ họa – UI tương đương nhau về độ ấn tượng và bắt mắt, thì website nào có hệ thống UX – trải nghiệm người dùng tốt hơn sẽ giữ chân được người dùng ở lại lâu hơn với website.

UX đóng vai trò như phương thức để khách hàng khám phá hết, tìm hiểu hết về doanh nghiệp. Trong thời đại công nghệ được người tiêu dùng ưu tiện lựa chọn như ngày nay, thì việc bạn mang đến trải nghiệm UX tuyệt vời cho khách hàng là vô cùng cần thiết.

Những nhà thiết kế website, thiết kế UX vận dụng nhiều nguyên tắc khác nhau cùng sự sáng tạo của riêng mình để tạo nên những bản thiết kế trải nghiệm ấn tượng nhất cho người dùng. Trong đó, nguyên tắc Gestalt là phổ biến nhất.

Ứng dụng nguyên tắc Gestalt vào thiết kế UX

Nguyên tắc Gestalt: Cơ sở cho 1 thiết kế UX tốt

Đối với các developer, làm thế nào để tạo một sản phẩm có trải nghiệm người dùng tốt chính là thách thức vô cùng lớn. Và gần như ngày nay đây là cuộc chiến của những nhà phát triển website. Vì vậy, nhiều nhà thiết kế web cho rằng, có những nguyên tắc để dựa vào trong khi thiết kế sẽ giúp việc tạo trải nghiệm dễ dàng hơn rất nhiều.

Nguyên tắc Gestalt là một ví dụ điển hình, bởi khi áp dụng một cách chính xác, nó sẽ vô thức giúp người dùng đạt được những thứ họ mong muốn. Thực tế đã chứng minh rằng khi thiết kế UX dựa trên nguyên tắc Gestalt, người dùng thường có xu hướng hài lòng hơn cả, bởi họ tìm thấy cái họ muốn trên website đó.

Ứng dụng nguyên tắc Gestalt vào thiết kế UX

Điều này được tạo ra bởi những nguyên tắc làm việc trong hệ thống nguyên tắc Gestald đều được tạo ra dựa trên những nghiên cứu rất sâu sắc về thói quen, nhu cầu, lói tư duy vô thức của người dùng website.

Nguyên tắc Gestalt: Chi phối nhận thức trực quan

Nguyên tắc Gestalt hay lý thuyết Gestalt là một thuật ngữ được sử dụng trong tâm lý học và có nguồn gốc ở Đức. Gestalt có thể được dịch là hình thức hay hình dạng. Nói một cách dễ hiểu, lý thuyết Gestalt mô tả cách con người tổ chức các yếu tố thị giác như hình khối, hình dạng. Để hỗ trợ cho lý thuyết, một tập hợp các nguyên tắc được phát triển trong đó mô tả cách nhận thức trực quan bẩm sinh của con người.

Ứng dụng nguyên tắc Gestalt vào thiết kế UX

Các nguyên tắc Gestalt khá đơn giản, nhưng tính hiệu quả của nó có một tác động rất lớn về trải nghiệm người dùng. Bởi nó tác động trực tiếp đến người dùng bằng hệ thống hình ảnh, hình dạng có quan hệ rất sâu sắc với hệ thống tư duy vô thức của con người. Khi tận dụng tốt những mối quan hệ sâu sắc này, nhà thiết kế có thể tạo ra những trải nghiệm hay thiết kế hình ảnh “hợp ý” với người dùng, từ đó tạo ra cho họ sự hứng thú khám phá.

Vận dụng nguyên tắc Gestalt

Dĩ nhiên để tạo ra được hiệu quả khu vận dụng lý thuyết này vào thiết kế web hay thiết kế UX, nhà thiết kế cần hiểu rất sâu sắc khách hàng, người tiêu dùng và người dùng internet mục tiêu mà họ hướng đến. Sau đó dựa trên những hiểu biết này, doanh nghiệp sẽ biết vận dụng các nguyên tắc trong Gestalt như thế nào để mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

Ứng dụng nguyên tắc Gestalt vào thiết kế UX

Nguyên tắc Gestalt không phải là một nguyên tắc mà là tập hợp của nhiều nguyên tắc khác nhau. Mỗi nguyên tắc này đều có ý nghĩa riêng khi vận dụng vào thiết kế UX. Chính vì vậy, nhà thiết kế cần phải hiểu rất rõ những đặc thù riêng của từng nguyên tắc mới có thể vận dụng đúng và hiệu quả được.

Hãy đón đọc bài viết “Những nguyên tắc trong lý thuyết Gestalt” trên TQ để biết thêm chi tiết về từng nguyên tắc trong hệ thống lý thuyết và nguyên tắc rộng lớn này nhé.

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.