Bạn biết gì về các vị trí trong quy trình UX?

Tại đơn vị thiết kế website ít người thì UX chỉ là một vị trí, nhưng tại công ty thiết kế quy mô hơn thì quy trình UX có vài vị trí chức năng khác nhau.

Khi bạn không hiểu rõ công việc của từng vị trí trong quy trình  UX dễ dẫn đến tình trạng khó phát triển và trao đổi công việc trong suốt quá trình làm việc. Đôi khi sinh ra những mâu thuẫn không đáng có.

UX Research

Công việc UX Research bắt đầu từ đâu quy trình UX, nhưng nó không kết thúc ngay mà đi xuyên suốt với quy trình thiết kế. Đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp phải liên tục kiểm tra tính khả dụng của bản thiết kế, testing để kiểm chứng các giả thuyết đặt ra, từ đó liên tục tìm ra những nhu cầu mới của người dùng nhằm tăng cường trải nghiệm người dùng.

UX Research giúp tìm hiểu điểm tương đồng trên các đối tượng khách hàng mục tiêu và nhận ra nhu cầu, mục tiêu của họ bằng các phương pháp khác nhau: collect information, user persona, survey, interview… UX Research giúp gia tăng sự hiểu biết của đơn vị thiết kế về khách hàng – những người sẽ kiểm chứng độ hiệu quả của bản thiết kế.

UX Design

Bạn biết gì về các vị trí trong quy trình UX?

Nói một cách chính xác, thiết kế UX là quá trình liên tục gia tăng sự hài lòng của người dùng bằng cách cải thiện tính khả dụng, khả năng tiếp cận và sự thích thú của người dùng khi trải nghiệm website. UX Design bao gồm thiết kế tương tác giữa con người và máy tính, đồng thời mở rộng nó bằng cách giải quyết các khía cạnh của một sản phẩm theo nhận thức của người dùng. Điều mà một thiết kế UX cần đảm bảo là cảm xúc tốt của người dùng trong suốt quá trình trải nghiệm website.

UI Design

UI Design là thiết kế giao diện của website và các ứng dụng. UI Design tập trung vào tối ưu khả năng sử dụng và trải nghiệm người dùng. UI Design có vai trò làm cho các tương tác của con người đơn giản, hiệu quả nhất có thể, tạo điều kiện để người dùng hoàn thành thao tác của mình nhanh nhất có thể.

Bạn biết gì về các vị trí trong quy trình UX?

IA Design

IA Design là khâu tạo ra site maps, hierarchies, categorizations, navigation, và metadata. Khi nhà làm chiến lược nội dung phân tích và nhóm nội dung thành các categories tức là họ đang làm công việc của một IA. Và một designer phác thảo về menu thì tức là cũng đang làm công việc của một IA.

Bạn biết gì về các vị trí trong quy trình UX?

IxD Design

IxD Design là người xác định cấu trúc và hành vi của hệ thống tương tác trên thiết kế UX. Những nhà thiết kế giai đoạn này thường cố gắng tạo ra các mối quan hệ giá trị giữa con người với sản phẩm/ dịch vụ mà họ đang sử dụng. IxD Designer là người mang tới các đối tượng chuyển động và tương tác cho website/ app. Bạn có thấy những đoạn animation thú vị trên web hay app không, đó là sản phẩm của IxD Designer đấy.

Bạn biết gì về các vị trí trong quy trình UX?

Nếu nói về vai trò thì IxD Designer chính là người làm cho những thiết kế trở nên trực quan, dễ tiếp cận và dễ sử dụng hơn. IxD Design cũng là khâu cần làm việc chặt chẽ với đội Designer, Researchers, Engineers và Product Managers trong suốt quá trình thiết kế.

Trên đây là một số thông tin về các vai trò vị trí trong quy trình UX của một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, quy mô lớn. Thực tế thì ngày nay người ta không còn phân biệt quá rạch ròi các vị trí này, đôi khi chỉ có 1 người đảm nhiệm mà thôi. Nhưng nhìn chung đây vẫn là những công đoạn cần thiết của một bản UX hoàn thiện.

Ảnh: designervn

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.