Tiếp thị đạo đức – La bàn cho doanh nghiệp

Đạo đức chính là la bàn để doanh nghiệp gây  dựng lòng tin với khách hàng. Ngoài ra tiếp thị đạo đức có thể là một hình thức quảng cáo hiệu quả.

Tiếp thị đạo đức là gì?

Nói một cách đơn giản, tiếp thị đạo đức là áp dụng đạo đức vào quá trình tiếp thị, nhằm xem xét kỹ lưỡng các vấn đề tiếp thị cụ thể vì chúng liên quan đến đánh giá về đạo đức. Các doanh nghiệp ủng hộ và thực hiện tiếp thị có đạo đức thể hiện trách nhiệm với xã hội và nhạy cảm về văn hóa kinh doanh.

Xu hướng thương mại công bằng ngày càng tăng chỉ là một ví dụ về tác động của tiếp thị đạo đức. Trong một cuộc điều tra về chỉ số giá người tiêu dùng năm 2009, biểu tượng đạo đức phổ biến nhất là thương mại công bằng. Thương mại công bằng là việc người tiêu dùng trả một mức giá bảo đảm cho một nhóm các nhà sản xuất, đổi lại, họ đồng ý trả lương cho công nhân thật công bằng và bảo vệ môi trường.

Tiếp thị đạo đức - La bàn cho doanh nghiệp
Ảnh: Báo Khoa học và Phát triển

Nhiều doanh nghiệp cố gắng sử dụng đạo đức như một cách để xuất hiện có trách nhiệm hơn qua việc khuấy động các tuyên bố về môi trường. Ngược lại, khách hàng bắt đầu mất niềm tin vào các tuyên bố về đạo đức, và ngày càng nhiều thương hiệu hàng đầu bị tẩy chay.

Xây dựng kế hoạch tiếp thị đạo đức

Tiếp thị đạo đức cung cấp cho doanh nghiệp công cụ đánh giá các chiến lược tiếp thị của mình. Khi xây dựng chiến lược tiếp thị, cần xác định mục tiêu cụ thể: tăng lợi nhuận hay đánh bóng hình ảnh. Khi đã được quyết định, cần điều chỉnh chiến lược hiện tại, và đôi khi cần thay đổi một chút.

Bước đầu để doanh nghiệp tiếp thị đạo đức chính là phân tích doanh nghiệp bao gồm khách hàng và thị trường. Khi theo đuổi tiếp thị đạo đức, doanh nghiệp phải xác định các tính năng quảng cáo muốn sử dụng. Chiến dịch quảng cáo sau đó cần truyền tải và cân bằng giữa duy trì sự thật và thuyết phục khách hàng.

Chỉ số định vị đạo đức (EPI) là một công cụ sáng tạo để định vị thương hiệu. Hòa trộn nhận diện, hình ảnh, cá tính, nhận thức và truyền thông về thương hiệu với đạo đức, niềm tin, giá trị, tập quán của công ty, chỉ số EPI giúp định vị đạo đức thương hiệu.

Tiếp thị đạo đức - La bàn cho doanh nghiệp
Ảnh: Marketing

Danh sách kiểm tra kế hoạch tiếp thị đạo đức

Dưới đây là 5 bước lên kế hoạch tiếp thị đạo đức cho doanh nghiệp. Mỗi bước chứa một loạt chủ đề và câu hỏi thảo luận cần dùng để tạo ra một hồ sơ tiếp thị đạo đức độc đáo.

1. Làm rõ: điều gì cần quyết định; lên phương án thay thế; loại bỏ các lựa chọn phi pháp và không phù hợp; có ít nhất ba lựa chọn đạo đức và kiểm tra từng lựa chọn để xác định các giá trị liên quan.

2. Đánh giá: tìm hiểu xem có phải hy sinh các nguyên tắc đạo đức cho các lựa chọn trên không; sau đó tách thực tế khỏi niềm tin và lý thuyết; xem xét độ tin cậy của nguồn và cân nhắc các phương án thay thế, hay rủi ro so với lợi ích.

3. Quyết định: xác định lựa chọn không phù hợp; đánh giá các lựa chọn khả thi; ưu tiên giá trị; xác định đối tượng chịu tác động và được hưởng lợi lớn nhất; xác định kịch bản xấu nhất.

4. Thực hiện: phát triển kế hoạch thực hiện; tối đa hóa lợi ích trong khi giảm thiểu rủi ro và chi phí.

5. Giám sát/điều chỉnh: giám sát hiệu quả của quyết định; sẵn sàng sửa đổi hoặc điều chỉnh kế hoạch, hướng đi; điều chỉnh cho phù hợp với các viễn cảnh tương lai khi có thể đạt được chúng.

Theo DNSG

Add a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.